Định hướng chiến lược và sự cần thiết

Nhận thức về định hướng tương lai và bản chất kinh doanh; hướng dẫn tổ chức phải làm gì và trở thành công ty như thế nào? 

Định hướng chiến lược là một bản chỉ dẫn về tương lai của công ty:
+ Định hướng công ty sẽ hướng tới;
+ Vị thế công ty sẽ đạt được;
+ Các năng lực cần lập kế hoạch để phát triển .
Định hướng chiến lược biểu lộ khát vọng của nhà quản trị về tổ chức và cung cấp một bức tranh toàn cảnh về:
+ Công ty sẽ trở thành công ty như thế nào;
+ Công ty hướng tới đâu;
+ Công ty cố gắng tạo ra điều gì.
Sự cần thiết của định hướng chiến lược:
+ Phác hoạ lược đồ hướng về tương lai;
+ Nhận diện một công ty cụ thể;
+ Không phải là tạo lợi nhuận.
Quản trị có hiệu lực bắt đầu với một quan niệm về điều mà công ty nên trở thành và nên làm và định hướng về nơi mà công ty cần hướng tới, thiếu định hướng các công ty không biết một cách chắc chắn về những gì thuộc về tình thế kinh doanh mà họ đang cố hướng tới.
Sự cần thiết của định hướng chiến lược
Điều tối cần thiết của IBM giờ đây là một định hướng (7-1993). Điều mà IBM thực sự cần bây giờ là một định hướng (3-1996)
(Louis V.Gertner, Jr CEO, IBM Corporation)
Bạn có thể lãnh đạo như thế nào nếu chính bạn không biết bạn đi đâu? 
(George Newman. The Conference Board)
Công việc của các nhà quản trị không phải là để thấy công ty như nó là …mà là nó sẽ trở thành.
Toyota 
“Một trong những mơ ước của tôi là thấy ô tô của chúng tôi tới từng ngõ ngách của thế giới, cho phép con người hướng đến cuộc sống đầy đủ hơn. Tôi muốn làm hết sức mình để Toyota có thể đáp ứng mọi thách thức và liên tục tạo ra những sản phẩm hấp dẫn”.
(Shoichiro Toyoda, Chairman Toyota Motor Corporation)
“One of the dreams I have is to see our motomobiles being driven in every corner of the world, allowing people to lead fuller lives. Iintend to undertake every effort so that Toyota will be able to meet whatever challenges may emerge and continue to build attractive product” 
McDONALD 
“Định hướng của McDonald là thống trị ngành dịch vụ ăn uống toàn cầu. Thống trị toàn cầu có nghĩa là thiết lập nên chuẩn mực thực hiện để thoả mãn khách hàng khi làm tăng thị phần và khả năng sinh lợi thông qua các chiến lược Tiện lợi, Giá trị, và Thực thi của chúng tôi.” 
McDonald’s vision I to dominate the global foodservice industry. Global dominate means setting the performance standard for customer satisfaction while increasing market share and profitability through our Convenience, Value, and Execution strategies. 
Microsoft Corporation 
Định hướng chiến lược là dẫn dắt mọi việc làm của chúng tôi đó là: chiếc máy tính trên từng chiếc bàn, trong mỗi căn nhà sử dụng phần mềm diệu kỳ như một công cụ thực hiện
One vision drive everything we do: A computer on every desk, in every home using great software as an empowering tool
Định hướng chiến lược của công ty bạn là gì?

Theo Diendanquantri