Chúng tôi xin giới thiệu bài viết “Quản lý: Là đi dạy hay đi học” của chuyên gia tư vấn và đào tạo bán hàng Đỗ Xuân Tùng. Mời độc giả đón đọc.
Tôi hỏi câu “Quản lý: Là đi dạy hay đi học” thì các anh/chị quản lý thường ngạc nhiên, vì chiều thuận bao giờ cũng là quản lý dạy lại nhân viên cách làm việc. Và đúng là như thế một phần, đặc biệt trong nghề sales, quản lý phải giỏi hơn nhân viên thì mới dẫn dắt và chỉ huy được họ.
Tuy vậy, đó là những kiến thức nền cơ bản, còn trên thực tế, khi vào từng tình huống cụ thể, thì sự đời lại biến chuyển theo hướng khác.
Hơn 2 lần khi còn làm cho công ty liên doanh, tôi xuống địa bàn và gặp hoàn cảnh trớ trêu là không có cách nào chỉ anh em giải pháp cho tình hình khó khăn lúc đó cả. Hàng thì tồn cả đống trong nhà phân phối, họ còn phải dọn ra ngoài ở, dựng lều như hồi kháng chiến để nhường chỗ cho số hàng không bị mưa và ẩm chất ngất trong nhà từ tầng 1 lên tới tận tầng 3.
Hết cách, tôi đành phải rủ anh em đi uống bia và lúc cao hứng mới phát hiện ra có một số em có ý tưởng rất tốt, chỉ có cái là các em chưa biết kết hợp chúng lại với nhau. Sáng hôm sau, tôi thông báo chương trình mới với cả đội và không dấu diếm gì nói luôn đó là do anh em gợi ý, tôi chỉ làm nhiệm vụ tổng hợp và chọn lựa.
Kết quả là, chỉ trong 1 tuần số hàng tồn cả 2 tháng vừa rồi được giải quyết với chương trình rất thông minh đó. Nguyên nhân cũng không có gì to tát, chủ yếu vì anh em là người ở địa phương đó, sống với khách hàng nên hiểu rõ phải làm gì bán như thế nào thì khách hàng mới mua hàng của mình. Thêm nữa, là anh em thấy ý kiến mình được tôn trọng nên càng phấn khởi lao vào làm để chứng minh là mình đúng.
Kể từ đó, tôi luôn chú tâm theo dõi các quan điểm của anh em dưới quyền quản lý của mình và thấy rằng, chiều thuận đúng nghĩa là quản lý phải học từ nhân viên.
Nếu nhân viên có vấn đề, họ đặt câu hỏi mà quản lý trả lời được, đó hiển nhiên là điều không ai ngạc nhiên cả, vì sếp phải thế chứ. Nhưng ngược lại, câu trả lời của quản lý mà lại sai hay chưa đúng, mà nhân viên cứ hè nhau ra đi làm để cho ông ấy “trắng mắt” ra nhận thấy mình sai sau đó thì đó mới là cái dở mà ít vị nhận ra.
Vì vậy, an toàn nhất, là hãy để anh em trong đội họ đưa ra vấn đề và họp họ bàn thảo xem nên xử lý vấn đề đó ra sao, rồi thống nhất lại. Điều này vừa giảm được xác suất sai lầm, vừa có cơ hội học hỏi từ những cái đầu vốn rất thông minh và trẻ hơn ở dưới!
Theo Nhịp sống kinh tế