Ở Nhật Bản có câu chuyện thế này. Ở một vùng biển phía bắc có rất nhiều ngư dân sinh sống bằng nghề đánh bắt cá chình. Nhưng sức sống của loài cá này rất yếu, chỉ cần rời khỏi biển sâu là chúng sẽ chết rất nhanh. Vì vậy, những con cá chình mà ngư dân ở đây đánh bắt đều không còn tươi ngon nữa, bán ra cũng không được giá.
Nhưng ở một làng chài nọ, một lão ngư có thể kéo dài sự sống của cá chính, cá của ông rất đắt hàng và cũng đắt hơn gấp nhiều lần so với cá của các ngư dân khác. Mọi ngư dân đều muốn biết bí quyết nhưng ông lão nhất định không hé nửa lời.
Chỉ đến khi gần đất xa trời, ông mới bật mí với mọi người. Thật ra cách kéo dài thời gian sống của cá chình rất đơn giản: Khi đánh bắt cá lên thuyền, ta cho thêm vài con cá chó vào bể cá chình. Cá chó chính là kẻ thù của cá chình, khi hai loài cá này ở gần nhau, cá chình sẽ có thêm động lực để chiến đấu với cá chó và cứ như vậy, cá chình có thể sống lâu hơn.
Chỉ cần vài con cá chó thôi cũng có thể khiến cho cả thuyền cá chình có thêm sức sống. Qua đó có thể thấy đối thủ cạnh tranh quan trọng đến nhường nào. Trên thực tế, bất kỳ ai cũng đều cần đến sự cạnh tranh trong cuộc sống, nó sẽ giúp chúng ta không bị đào thải và theo đuổi mục tiêu với niềm tin tràn đầy.
Khi mới thành lập Microsoft, mỗi ngày Bill Gates đều tự nhắc nhở bản thân rằng: “Rất có thể Microsoft sẽ bị phá sản trong vòng 18 tháng”. Hãy thử liên tưởng đến câu nói của Liễu Truyền Chí – nhà sáng lập tập đoàn Lenovo: “Chỉ một phút ngủ gật, cơ hội sẽ trao tay đối thủ” hay lời dặn dò của anh Lý Ngạn Hồng với nhân viên của mình: “Đừng nghĩ rằng Baidu là số một, nếu chúng ta ngừng làm việc khoảng 30 ngày, Baidu cũng phải đóng cửa thôi”.
Jack Ma cũng từng nói rằng: “Không có đối thủ là một sự nguy hiểm cực kỳ lớn. Nó đồng nghĩa với việc không có đá mài dao. Khi gặp được những đối thủ mạnh, năng lực và trí tuệ của chúng ta đều sẽ được nâng cao. Năm 2004 là khoảng thời gian tôi thấy vui nhất, bởi tôi tìm được một đối thủ thực sự cho Taobao, càng chiến đấu lại càng cảm thấy vui. Mấy năm qua không có đối thủ nào nữa khiến tôi cảm thấy cô đơn”.
Những doanh nhân thành đạt có thể đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp là do họ luôn ý thức được hậu quả nghiêm trọng của việc lơ là cảnh giác. Cho nên họ sẽ không ngừng học tập, cảnh tỉnh bản thân và luôn ngập tràn ý chí chiến đâu.
Đối thủ càng mạnh, sức chiến đấu càng được bộc phát, nó buộc bạn phải trở nên mạnh mẽ thì mới có thể giành được phần thắng. Bởi vậy trong cuộc đời, nếu như chúng ta không có một đối thủ mạnh cho riêng mình thì quả là một việc vô cùng đáng tiếc.
Đối thủ cạnh tranh hùng mạnh là chất xúc tác để chúng ta tiến về phía trước, thế giới tự nhiên hay xã hội loài người cũng vậy. Chỉ khi được so tài với những đối thủ cạnh tranh mới giúp chúng ta trưởng thành và tiến lên được.
* Nội dung trích từ cuốn sách: Mã Vân – Triết lý sống của tôi của tác giả Trương Yến
Theo trí thức trẻ