Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng ngày cuối tuần. Khi anh ta đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh đã tiến đến và hỏi giá. Người bán hàng rong trả lời: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.
Vị khách không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa!”
Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! Từ khi áp dụng phương pháp tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.
Bài học rút ra: Trên đời muốn bán được bất cứ thứ gì bạn cũng cần phải có chiến lược.
Câu chuyện số 2
Một cặp vợ chồng đi dạo qua các cửa hàng. Người vợ nhìn thấy một bộ đồ ăn cao cấp và tỏ ý muốn mua. Ông chồng chê món đồ đó đắt đỏ nên không sẵn sàng chi tiền. Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập tức bỏ tiền ra mua.
Người bán hàng đã nói: “Bộ đồ ăn quý như thế này, vợ anh sẽ không nỡ để anh rửa chén nữa đâu.”
Bài học rút ra: Chỉ cần đánh trúng tâm lý của khách hàng, chắc chắn bạn sẽ bán được hàng.
Câu chuyện số 3
Có một người ăn mày đến nhà Tiểu Vương xin ăn. Tiểu Vương bèn cho ông ta 10 đồng, ngày hôm sau người ăn xin này lại đến. Tiểu Vương tiếp tục cho 10 đồng, và sự việc cứ tiếp diễn như vậy trong 2 năm liền.
Rồi một ngày Tiểu Vương chỉ cho ông ta 5 đồng thay vì 10 đồng như trước kia. Người ăn mày bèn hỏi lại: “Sao trước kia ngài cho tôi 10 đồng, giờ ngài lại chỉ cho 5 đồng?”
Tiểu Vương đáp lại: “Ta đã kết hôn”.
Người ăn mày giận dữ tát Tiểu Vương một cái rồi thốt lên: “Chết tiệt, sao ngươi dám mang tiền của ta để đi nuôi người đàn bà khác?”
Bài học rút ra: Không nên cung cấp thứ gì miễn phí cho khách hàng quá lâu vì nó sẽ hình thành thói quen không tốt, và đến cuối cùng bạn sẽ không thể bán được hàng.
Câu chuyện số 4
Một nàng gái ế chạy tới đồn cảnh sát tố cáo: “Tôi đã cẩn thận để tiền trong áo lót, thế mà thằng cha đẹp trai đứng cạnh tôi ở trên xe bus đông đúc đã móc lấy mất tiền của tôi!”. Cảnh sát ngạc nhiên: “Tại sao nó có thể móc tiền được ở một vị trí “nhạy cảm” như thế, mà cô không phát hiện ra?”
Cô nàng gái ế thút thít: “Ai ngờ được là nó chỉ muốn moi tiền?”
Bài học rút ra: Một người bán hàng tài ba là người moi được tiền của khách hàng trong lúc đang khiến khách hàng sung sướng nhất.
Câu chuyện số 5
Một cậu bé cầm số tiền 3.000 đồng đến vườn để mua dưa hấu. Người nông dân bán dưa thấy tiền quá ít nên muốn đuổi cậu bé rời đi bằng cách chỉ vào quả dưa hấu nhỏ tí nói: “3.000 đồng chỉ có thể mua một quả dưa nhỏ ở đằng kia”, cậu bé lập tức đồng ý, và đưa tiền cho lão nông.
Người bán dưa hấu đã rất ngạc nhiên hỏi lại: “Quả dưa này còn chưa chín, cháu định ăn nó kiểu gì?” Cậu bé đáp: “Cháu đã trả tiền rồi vậy quả dưa này đã thuộc về cháu, đợi đến khi dưa chín rồi cháu sẽ đến lấy nó”
Bài học rút ra: Đừng vội vàng ký hợp đồng với khách hàng khi bạn chưa tìm hiểu kỹ mọi thứ.
Câu chuyện số 6
Vợ chồng phú ông mở cuộc thi kén rể. Chàng A nói, tài khoản có 1 triệu đô. Chàng B khoe, có biệt thự 2 triệu đô. Bố mẹ nàng có vẻ ưng lắm. Chàng C nói, cháu chả có gì cả, thưa hai bác. Cháu chỉ có mỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái các bác. Kết quả, chàng C trở thành con rể nhà phú ông.
Bài học rút ra: Muốn cạnh tranh với đối thủ, bạn cần có tay trong!
Theo Nhịp sống kinh tế