Nếu đã quyết tâm khởi nghiệp hay nhận ra khả năng sáng tạo bản thân, đôi khi chúng ta phải tự lực cánh sinh. Vì sao ư?
Bởi không phải những người đi trước nào cũng có tầm nhìn giống chúng ta, có thể họ đã thành công với con đường của họ và mang đến cho chúng ta những lời khuyên thực sự bổ ích. Do đó, người trẻ phải biết tin tường vào bản thân và quyết định của mình.
Cách đây 2 năm, Jon Loba, phó chủ tích điều hành của BBR Music Group từng chia sẻ suy nghĩ của ông về sự tin tưởng. Ông luôn tin tưởng và tôn trọng những lời góp ý từ các nghệ sĩ của mình, ngay cả khi chưa gặp họ.
Nhiều người hoài nghi về cách suy nghĩ đó và đều bị ông thuyết phục bởi câu nói: “Họ là những người trải nghiệm mọi thứ rõ ràng hơn cả. Lắng nghe từng lời nhận xét của khán giả ngay trong buổi biểu diễn, là người đầu tiên có thể cảm nhận được những lời nhận xét, chính là họ. Vì vậy chẳng có gì lạ lùng khi tôi lắng nghe và tin tưởng những quyết định của họ cả”.
Nhưng cuối cùng, chúng ta vẫn phải giữ vững lập trường
Loba cũng đưa ra một ví dụ cụ thể vào năm 2014, khi ca sĩ Jason Aldean muốn ra mắt album Old Boots, New Dirt và chọn bài nhạc Burnin’ It Down làm bài hát chủ đạo. Tuy nhiên, phía ban lãnh đạo công ty lại cho rằng đây là một bài hát mang phong cách không giống với những ca khúc chủ đạo từng được chọn trước đây và không đồng ý với yêu của Jason.
Jason đã đến gặp trực tiếp Loba và giải thích rằng anh đã trình diễn ca khúc này tại một liveshow. Bài hát đã thu hút được phần lớn khán giả, họ hát theo từng từ, đồng loạt giơ tay làm sóng hoặc bật flash điện thoại để hưởng ứng. Điều đó chứng tỏ đây là một bài hát rất “hot” và đó là lí do vì sao anh chọn để làm ca khúc chủ đạo cho album lần này.
Kết quả là Loba đồng ý cho Jason toàn quyền quyết định lựa chọn ca khúc. Và đến nay, album Old Boots, New Dirt đã bán được hơn 1 triệu bản, đánh dấu một mốc son lịch sử cho sự nghiệp ca hát của ca sĩ này và mang lại cho công ty của Loba danh tiếng trên thị trường âm nhạc.
Bài học rút ra: Đôi khi những lời đánh giá, nhận xét của những người có kinh nghiệm hoàn toàn không phù hợp với lối đi hiện tại chúng ta đang chọn. Đừng để suy nghĩ của chúng ta bị lung lạc bởi những ý kiến đó.
Trải nghiệm & quyết định
Câu chuyện khác kể về John Brubaker, một diễn giả nổi tiếng, một nhà tư vấn kinh doanh có tiếng ở Mỹ. Ông cũng là một nhà văn chuyên về những cuốn sách dành cho người kinh doanh như Seeds of Success: Leadership, Legacy, and Life Lessons Learned, Stadium Status: Taking Your Business to the Big Time…
Đối với John, mỗi câu chuyện đều được chia sẻ ra trước công chúng trước khi được ông viết thành sách. “Tôi đã tự tin rằng câu chuyện của mình sẽ nhận được phản ứng tốt từ độc giả. Vì sao tôi có thể nói như vậy ư? Tôi đã trình bày câu chuyện của mình hay ít nhất là một phần câu chuyện đó trong nhiều buổi trò chuyện và người nghe đều rất hào hứng. Những phản hồi tốt từ họ, thậm chí là họ còn chia sẻ lại suy nghĩ, cảm xúc với tôi. Đó là một khởi đầu tuyệt vời cho những cuốn sách”.
Một nghệ sĩ sẽ thử nghiệm bài hát trước đám đông trước khi đặt vào album. Những diễn viên hài như Chris Rock và Jerry Seinfield thường kể những câu chuyện cười ở các câu lạc bỏ nhỏ trước khi đem chúng lên trình diễn sân khấu. Còn đối với các nhà viết sách, họ lại có những cách chia sẻ câu chuyện khác nhau qua những bài diễn thuyết, bài phát biểu để đánh giá thái độ của khán giả.
Có thể nói, mọi công việc, dịch vụ chúng ta đều nên có bước trải nghiệm và nhận lại phản hồi. Đó sẽ là một bước rất có giá trị mà lại không hề tốn kém.
Ngược lại, những thông tin đó sẽ giúp chúng ta xác định được chính xác yếu tố mạnh và yếu trong công việc của mình để đưa đến kết quả chúng ta có sẵn sàng chính thức làm điều đó hay không.
Một khi đã trải qua bước thử nghiệm, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc khẳng định phương hướng cho công việc trước mắt để tối ưu hóa kết quả nhận được.
Theo trí thức trẻ