Thương mại điện tử

Mua hàng trực tuyến tại Việt Nam có những đặc thù riêng biệt giữa các vùng miền. Nhưng nhìn chung, thói quen mua sắm hiện đại này có những điểm chung như nguồn thông tin nhận biết và tác động đến quyết định mua hàng phần lớn liên quan đến niềm tin.
Sản phẩm và dịch vụ
Top 5 sản phẩm thường được mua sắm qua mạng gồm: các sản phẩm thời trang (quần áo, mắt kính, túi xách…) (70%); điện tử và điện gia dụng (40%); hóa mỹ phẩm(39%); điện thoại (37%); quà lưu niệm (29%).
Ngoài việc mua nhiều các sản phẩm thời trang thì trong 3 khu vực có những sự khác biệt.
Người TP.HCM mua nhiều các sản điện tử và điện gia dụng (43%); người Hà Nội mua nhiều các sản phẩm hóa mỹ phẩm (61%); người Đà Nẵng lựa chọn nhiều dịch vụ đặt vé máy bay, vé tàu (53%).
Sự khác biệt có liên quan đến độ tuổi và giới tính. Trong khi phái nữ thiên về các sản phẩm làm đẹp thì nam giới lại thiên về hàng công nghệ (đồ điện và điện thoại). Những người ở độ tuổi 16 – 25 thích mua mỹ phẩm, còn những người ở độ tuổi 26 – 35 thích mua sản phẩm điện và điện gia dụng.
Những trang web
Top 5 trang web được người tiêu dùnglựa chọn khi mua hàng online: 123mua.vn; enbac.com; vatgia.com; cá nhân bán hàng qua mạng xã hội; muabanhangngay.com. Trong khi đó, người tiêu dùng TP. HCM chủ yếu mua qua trang: 123mua.vn, 5giay.vn, vatgia.com. Người Hà Nội chủ yếu mua qua trang enbac.com. Người Đà Nẵng mua chủ yếu qua trang: enbac.com, 123mua.vn, cá nhân bán hàng qua mạng xã hội.
Các yếu tố cân nhắc
Do có nhiều tiện ích mà lượng người tiêu dùng mua hàng trực tuyến ngày càng tăng. Những tiện ích của mua hàng qua mạng gồm: Tiết kiệm thời gian, thời điểm mua hàng linh loạt, giao hàng tận nơi, quy trình mua đơn giản, sản phẩm đa dạng.
Trong khi đó, yếu tố bất lợi chủ yếu hiện nay của hình thức mua sắm này, yếu tố người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất, là việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng đặt “chất lượng và uy tín của nhà cung cấp” là yếu tố xem xét ưu tiên. Kế đến là “đa dạng sản phẩm/ dịch vụ”, “quy trình mua đơn giản”, “giao hàng tận nơi” và “đáng giá đồng tiền”.
Đối tượng khách hàng
Là những người sử dụng internet thường xuyên, sống chủ yếu ở các thành phố lớn; sinh viên và nhân viên văn phòng (đây là đối tượng sử dụng internet nhiều nhất); độ tuổi từ 16 – 35 tuổi, chủ yếu là nữ.

Theo DNSG