Trải hàng ngàn năm, loài người từ Đông sang Tây đã đúc kết được nhiều bí quyết để kinh doanh thành đạt. Bài học của các bậc tiền bối không bao giờ xưa cũ, vẫn luôn được vận dụng và hoàn thiện.
Ngày nay, trong bối cảnh quốc nội và quốc tế biến động rất mạnh, nghệ thuật kinh doanh càng thêm phong phú, đa dạng và hiệu quả.
Có thể xem cẩm nang kinh doanh 7 chữ của người Mỹ là một trong những minh chứng điển hình. 7 chữ gọn gàng đó, viết tắt là D – O – L – L – A – R – S.
1. Demand: Nhu cầu
2. Organize: Tổ chức
3. Listen: Lắng nghe
4. Language: Ngôn ngữ
5. Articulate: Ngôn ngữ (kinh doanh)
6. Results: Thành quả
7. Seize: Nắm thời cơ
Chữ thứ nhất có nghĩa là, nhân viên tiếp thị phải hiểu biết rõ và tìm mọi cách đáp ứng, thoả mãn các nhu cầu của thị trường cũng như sở thích của khách hàng.
Chữ thứ hai khẳng định sự cần thiết phải có một tổ chức tiếp thị có năng lực; các nhân viên phải có kiến thức nội – ngoại thương, về hàng hoá, pháp luật, xã hội học, tâm lý học, ngoại giao, địa lý và có khả năng tự quyết.
Chữ thứ ba chỉ rõ, nhân viên tiếp thị phải biết lắng nghe ý kiến của khách hàng cũng như các thông tin phản hồi, để qua đó nắm bắt thị trường.
Chữ thứ tư có nghĩa là, nhân viên tiếp thị phải thông thạo ngôn ngữ và văn hoá của thị trường mà mình nhắm tới.
Chữ thứ năm có nghĩa là, khi giao dịch, nhân viên tiếp thị phải thể hiện rõ được rằng, tôn chỉ và mục đích của công ty lấy “Khách hàng là thượng đế”, “chất lượng trên hết”; biết phản ứng linh hoạt trong các tình huống cụ thể.
Chữ thứ sáu, phải nắm bắt tình hình bán hàng của công ty, tổng kết hiệu quả kinh doanh ở từng thị trường, để không ngừng cải thiện việc bán hàng đạt hiệu quả cao hơn.
Chữ thứ bảy có nghĩa là, trong kinh doanh phải tinh nhạy phát hiện và nắm bắt thời cơ để tiêu thụ được nhiều hàng hoá càng nhiều càng tốt.
7 chữ này luôn quan hệ khắng khít với nhau làm nên nghệ thuật kinh doanh đầy hiệu quả, để biến cẩm nang gồm 7 chữ đó thành chỉ một chữ – Dollars (những đồng USD), mục tiêu cuối cùng của kinh doanh.
Theo Lời vàng ngọc cho các doanh nhân