Tầm quan trọng của chính sách chăm sóc khách hàng trong ngành bán lẻ

Trong năm 2017, các chương trình chăm sóc khách hàng kết hợp với việc phát hành thẻ khách hàng thân thiết được dự đoán là xu hướng tiếp tục thu hút trên thế giới và doanh nghiệp Việt không phải ngoại lệ.


Ảnh minh họa
Bí quyết thành công của nhiều Tập đoàn bán lẻ

Từ cuối thế kỷ 19, để thiết lập mối quan hệ trên cơ sở tự nguyện, thay vì níu kéo khách hàng bằng quảng cáo, nhiều nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng, song song việc phát hành thẻ khách hàng thân thiết nhằm trao cho “thượng đế” trung thành phần thưởng hợp với nhu cầu của họ.

Thành công rực rỡ với chiến thuật này là Nordstrom. Khi sở hữu thẻ khách hàng thân thiết của Nordstrom, với 1 USD tiêu dùng, khách hàng sẽ được tích lũy từ 1 đến 2 điểm và hưởng nhiều đặc quyền của Tập đoàn.

Khách hàng tích lũy đủ 2.000 điểm sẽ nhận được Gift Card (thẻ quà tặng) trị giá 20 USD để mua sắm tại Nordstrom, Nordstrom Rack hoặc HauteLook. Với chính sách ưu đãi ấn tượng, đến quý 2.2016, Tập đoàn này đã phát hành được 6 triệu thẻ, tăng gần 30% so với 4,7 triệu thẻ (quý 1.2016).

Chương trình chăm sóc khách hàng và thẻ quà tặng cũng được Tập đoàn Macy’s áp dụng, như một hình thức thu hút khách hàng. Thay vì tung ra loại thẻ chỉ sử dụng hạn chế ở Macy’s, Tập đoàn này cùng nhiều doanh nghiệp lớn khác đã giới thiệu thẻ Plenti, do American Express phát hành, cho phép khách hàng tiêu điểm thưởng tại nhiều cửa hàng khác trong cùng hệ thống sử dụng chung loại thẻ này. Điều này đồng nghĩa với việc, chủ thẻ có thể dùng điểm tích lũy để mua xăng ở Direct Energy hay trả hóa đơn điện thoại của AT&T…

Xu hướng chăm sóc khách hàng của nhà bán lẻ Việt Nam

Nắm bắt xu hướng thế giới, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chương trình khách hàng thân thiết hay tặng Gift Card cho khách mua sắm thường xuyên.

Thông thường, Thẻ khách hàng thân thiết ở Việt Nam có chức năng tích lũy điểm với nhiều mức quy đổi khác nhau, tùy theo từng doanh nghiệp.

Chẳng hạn, Thẻ thành viên của Hệ thống Big C (Big Xu) áp dụng hình thức: Mua sắm 200 đồng thì tích lũy được 1 Big Xu. 1.000 Big Xu được quy đổi thành 1.000 đồng để thanh toán các hóa đơn mua hàng, tương đương tỷ lệ quy đổi 0,5%. Trong khi đó, với thẻ của Co.op mart, người tiêu dùng tích được 1 điểm khi tiêu 10.000 đồng mua sắm, tương đương tỷ lệ quy đổi 2%. Big C và Co.op mart cũng phát hành Gift Card, bán cho các khách hàng, doanh nghiệp nhằm tri ân bạn bè, đối tác.

“Ông lớn” Vingroup được đánh giá là một trong những thương hiệu bán lẻ cập nhật nhanh xu hướng của thế giới khi tung ra thẻ thanh toán được “đa thương hiệu”.

Thẻ khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup (VinID) là một trong số ít thẻ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tích hợp ưu đãi với nhiều lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu. VinID có lợi ích của 3 loại thẻ thông dụng trên thị trường: hoàn tiền khi tiêu dùng như 1 thẻ tích điểm (ở mức 2%-25%); ưu đãi như của thẻ thành viên và chăm sóc như thẻ khách hàng thân thiết.

Chẳng hạn, khi sử dụng dịch vụ tại Vinpearl với hóa đơn 2 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ tích lũy được 500.000 đồng trong thẻ, và có thể sử dụng để mua đồ tại VinMart hoặc VinPro… Đây là một mức tích lũy khá cao trên thị trường.

Tập đoàn Vingroup dẫn đầu xu thế khi tung ra thẻ Khách hàng Thân thiết VinID & Thẻ quà tặng VinID Gift Card.

VinID cũng nổi bật ở độ “phủ sóng” rộng, với gần 1.000 điểm giao dịch trên cả nước và hệ thống đa ngành nghề: VinMart, Vinmec, Vinschool, VinPro, Vinpearl, VinCharm…

Để tối ưu hơn dịch vụ thẻ, mới đây, Vingroup tiếp tục tung ra VinID Gift Card, khuyến khích khách hàng cá nhân và doanh nghiệp dành tặng cho bạn bè, đối tác của mình.

Thẻ quà tặng VinID Gift Card có mệnh giá từ 50.000 đồng đến 10 triệu đồng, với hạn sử dụng 6 tháng kể từ tháng phát hành. Thẻ có thể tiêu dùng nhiều lần, với nhiều mặt hàng khác nhau, thay vì chỉ giới hạn trong 1 lần sử dụng như nhiều thẻ quà tặng khác trên thị trường.

Như vậy, từ tổng quan thị trường bán lẻ đầu năm 2017, có thể nhận ra, chương trình chăm sóc khách hàng, kết hợp thẻ khách hàng thân thiết, thẻ quà tặng sẽ tiếp tục là xu thế mang lại thành công cho doanh nghiệp. Tất nhiên, điều mấu chốt quyết định thành công của chương trình thẻ vẫn là ở việc liệu tập đoàn có hiểu biết rõ nhu cầu để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất hay không?

Theo Trí Thức Trẻ