Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Thực tế giáo dục hiện nay khiến nhiều giáo viên dạy giáo dục hòa nhập đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, để giải quyết căn bản những vướng mắc này của giáo viên khi ra trường giảng dạy, cần phải giải quyết từ khâu đào tạo giáo sinh trong quá trình đào tạo sư phạm.
Chính vì vậy Bộ GD&ĐT đã xây dựng học phần giáo dục hòa nhập cho chương trình đào tạo giáo viên tiểu học trình độ ĐH, CĐ. Mục tiêu của học phần là cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản về giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật cho giáo sinh, để giáo sinh ra trường không bỡ ngỡ và giải quyết được những khó khăn gặp phải khi ra trường, giảng dạy giáo dục hòa nhập.
Sau hội thảo này, các trường cần thảo luận về cách thức triển khai tại cơ sở đào tạo của mình và tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm của các trường đã triển khai tốt. Các trường chủ động liên hệ với các cơ sở giáo dục để xây dựng hệ thống các trường cho sinh viên đi thực hành nhằm rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ nói chung và kỹ năng giáo dục học sinh khuyết tậ nói riêng.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tin tưởng rằng sau hội thảo, các trường sẽ đưa học phần này vào chương trình đào tạo giáo viên để góp phần thực hiện bền vững mục tiêu của chiến lược giáo dục 2010 – 2020 có 70% trẻ khuyết tật ra lớp, duy trì mục tiêu phổ cập giáo dục là huy động 60% trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.
Theo Giáo dục và Thời đại