Ngày hôm nay, Facebook công bố báo cáo tài chính quý 3/2016. Theo đó doanh thu trong quý này tăng 59%, lên mức 6,44 tỉ USD, vượt hơn con số dự đoán 6,01 tỉ USD của các chuyên gia. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 0,97 USD, cao hơn mức dự đoán 0,82 USD.
Nhìn chung kết quả này phần lớn là nhờ lượng quảng cáo di động tăng vọt. Ngay sau khi báo cáo được công bố, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng 5%.
Tuy nhiên, cùng thời điểm này Andrew Left – chuyên gia đến từ chuyên trang đầu tư trực tuyến Citron Research lại đưa ra nhận định gây sốc rằng giá trị thị trường của Facebook có thể giảm tới 1/3 thậm chí hơn trong thời gian tới.
Tháng trước, Left cũng tiết lộ với tờ Bloomberg rằng ông đã bán cổ phiếu Facebook do quan sát thấy sự cạnh tranh ngày một tăng từ Snapchat và những lo ngại về khả năng của công ty này nhẳm tạo ra doanh thu từ quảng cáo.
Nhận định trên của Left hoàn toàn trái ngược với phần lớn các chuyên gia tại phố Wall – nơi có tới 88% số người được Bloomberg khảo sát đều đánh giá Facebook là loại cổ phiếu “nên mua”.
Cụ thể trong bài phỏng vấn với Blooberg, Left nói: “Cổ phiếu Facebook không giống những loại khác. Điều tuyệt vời nhất họ làm được có lẽ là giành được niềm tin từ một nhóm đông đảo rằng mạng xã hội này có thể cải tiến, cải tiến, cải tiến mãi mãi mà không gặp bất kỳ rào cản nào. Tôi chỉ nghĩ rằng những kỳ vọng của các nhà đầu tư đang vượt quá so với thực tế mà những gì mạng xã hội này sẽ trải qua trong vòng từ 12 – 24 tháng tới”.
Đáng chú ý dù không đưa ra dự đoán về mức giá cổ phiếu mục tiêu cho Facebook, Left lại quan tâm hơn đến giá trị thị trường trong tương lai của mạng xã hội này.
“Trong khoảng 1,5 năm tới, giá trị thị trường của Facebook sẽ chỉ còn khoảng từ 200 – 250 tỉ USD. Đó không phải là điều quá tồi tệ”.
Điều đáng nói là giá trị thị trường hiện tại của Facebook đạt gần 350 tỉ USD – như vậy con số mà Left dự đoán thấp hơn tới 29 – 42%.
Left cũng chỉ ra đà tăng liên tục của Snapchat cũng như Pokemon Go là nguyên nhân dẫn tới tương lai “mong manh, dễ vỡ” của Facebook thời gian tới. “Mọi người đều nghiện điện thoại thông minh nhưng họ sẽ làm những thứ khác nhau khi được cung cấp những lựa chọn khác nhau… Nhìn chung, mọi công ty sống hay chết dựa cả vào mức độ gắn kết của người dùng”.
Sự cạnh tranh tới từ những nền tảng khác đang đẩy lên những quan ngại sâu sắc về tốc độ tăng trưởng trong tương lai của Facebook mặc cho hiện tại rất nhiều chuyên gia phân tích tin rằng kích thước khổng lồ của Facebook khiến họ có những lợi thế nhất định.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích Brian Nowak đến từ Morgan Stanley đầu tuần này lại đưa ra một báo cáo xoá tan tất cả hoài nghi về nguy cơ cạnh tranh đến từ Snapchat.
“Các phân tích về tốc độ tăng trưởng người dùng hàng ngày của Facebook vẫn rất cao mặc cho những lo ngại về Snapchat. Chúng tôi không tin rằng SnapChat có tác động lớn đến mức độ gắn kết hay tốc độ tăng trưởng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook”.
Trong khi đó, Left lại có suy nghĩ ngược lại: “Nếu cho rằng Facebook đang nắm thế độc quyền trong thế giới mạng xã hội, có lẽ bạn sẽ cần suy nghĩ lại. Chỉ cần ra ngoài và trò chuyện với bất kỳ ai đang ở độ tuổi từ 16 – 30 bạn sẽ đều bắt gặp SnapChat”.
Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg