Ưu tiên tuyển giáo viên tiếng Anh tại Quảng Ninh

Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết, đến năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 49.487/60.162 học sinh được học tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 5, đạt 82,26% (trong đó 56,69% số học sinh được học 4 tiết/tuần).


Ảnh minh họa

Đối chiếu với chỉ tiêu Kế hoạch dạy học ngoại ngữ của tỉnh, tỉ lệ học sinh tiểu học được học tiếng Anh chưa đạt mục tiêu đề ra (theo Kế hoạch, từ năm học 2011-2012, triển khai dạy tiếng Anh tiểu học cho khoảng 70% số học sinh lớp 3 và mở rộng dần quy mô để đạt 100% vào năm học 2017-2018 đối với khu vực miền núi; 95% số học sinh từ lớp 3 vào năm học 2011-2012 và 100% vào năm học 2014-2015 đối với các khu vực còn lại).

Để đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng Anh trong các trường tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian tới, Sở GD&ĐT hướng dẫn các Phòng GD&ĐT tích cực tham mưu việc tuyển dụng, bố trí giáo viên giảng dạy tiếng Anh cấp tiểu học.

Theo đó, rà soát Đề án vị trí việc làm ở từng trường hoặc theo cụm trường trên địa bàn; sắp xếp, cân đối tỷ lệ giáo viên tiểu học giảng dạy các môn văn hóa với các môn học khác (trong đó có môn tiếng Anh) trong định biên của đơn vị để xây dựng kế hoạch, lộ trình tham mưu UBND cấp huyện ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiếng Anh để đến năm học 2018-2019 tất cả học sinh tiểu học đều được học tiếng Anh.

Việc tham mưu tuyển dụng giáo viên tiếng Anh cần căn cứ công văn số 1240/BGDĐT-NGCBQLGD về việc hướng dẫn tuyển dụng giáo viên Tiếng Anh dạy tiểu học; Thông báo số 196/TB-BGDĐT về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại Hội thảo “Tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh tiểu học đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn Tiếng Anh hiện nay hướng tới việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới”, công văn số 814/SNV-CCVC của Sở Nội tỉnh Quảng Ninh về việc đăng ký nhu cầu tuyển dụng, tiếp nhận viên chức năm 2016 và các văn bản hiện hành.

Xây dựng kế hoạch giảng dạy môn tiếng Anh ở cấp tiểu học theo mục tiêu của Kế hoạch kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2020, tiến tới thực hiện triển khai đại trà chương trình tiếng Anh tiểu học từ năm học 2018-2019.

Trước mắt, Sở GD&ĐT yêu cầu năm học 2016-2017 cần tham mưu ưu tiên tuyển dụng (hoặc hợp đồng) giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học trong định biên 1,5 giáo viên/lớp để học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đều được học tiếng Anh 4 tiết/tuần; đến năm học 2018-2019 tuyển đủ số giáo viên tiếng Anh để đảm bảo tất cả học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đều được học tiếng Anh 4 tiết/tuần (kể cả trường dạy 1 buổi/ngày).

Cùng với đó, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên tiếng Anh một cách linh hoạt (có thể sử dụng giáo viên tiếng Anh dạy chung cho nhiều trường quy mô nhỏ hoặc gắn trường nhỏ với trường lớn).

Bên cạnh tuyển dụng trong biên chế, có thể sử dụng các hình thức hợp đồng lao động; đồng thời tổ chức rà soát đội ngũ giáo viên tiếng Anh đang dạy ở cấp THCS theo yêu cầu của khung năng lực ngoại ngữ, nếu có dôi dư, cử đi bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học để tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở tiểu học.

Theo Giáo dục và Thời đại