Tiền không phải là lựa chọn duy nhất. Có đến 9 cách khác nhau để bạn “lên dây cót” tinh thần và tạo ra động lực làm việc mạnh mẽ cho nhân viên. Khả năng tạo động lực cho nhân viên là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất cứ doanh nhân nào cũng cần phải có.
Hai năm trước, Ilya Pozin nhà sáng lập công ty tư vấn marketing trực tuyến Ciplex năm 17 tuổi phải thuê một giám đốc điều hành dày dạn kinh nghiệm để lèo lái công ty qua giai đoạn khó khăn. Pozin đã nghĩ rằng , trong tình trạng thiếu thốn tài chính trầm trọng, tinh thần làm việc của nhân viên công ty khó mà lạc quan. Tuy nhiên – Josh vị CEO dày dặn kinh nghiệm đã làm được điều kỳ diệu. Không những tái cấu trúc lại văn hóa công ty, ông còn tạo ra một đội ngũ nhân viên làm việc chăm chỉ, say mê vì sự phát triển chung của công ty.
Ai ai cũng thích được khen và đó là một trong những điều đơn giản nhất mà bạn có thể mang lại cho cấp dưới.
1. Không tiếc những lời khen: Ai ai cũng thích được khen và đó là một trong những điều đơn giản nhất mà bạn có thể mang lại cho cấp dưới. Thêm vào đó, lời khen ngợi từ giám đốc điều hành sẽ có tác động nhiều hơn bạn nghĩ. Khen ngợi tất cả các cải tiến, thay đổi tích cực của nhân viên đã làm. Vài người chỉ cảm thấy thoải mái khi đưa ra lời khen ngợi riêng với nhân viên. Tuy nhiên, hãy cố gắng khen họ trước mặt mọi người, bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh thực sự của lời khen.
2. Loại bỏ vai trò của người quản lý: Chẳng có dự án nào lại không có quản lý dự án. Nhưng thỉnh thoảng bạn hãy thử loại bỏ vai trò của trưởng nhóm, giám sát để tạo điều kiện cho nhân viên phát huy sự chủ động, sáng tạo của mình. Hãy để mọi người cùng làm việc bình đẳng trong một nhóm. Càng nắm nhiều quyền chủ động, càng chịu nhiều trách nhiệm khiến nhân viên tự giác làm việc chăm chỉ để chứng tỏ năng lực bản thân trong công việc.
3. Biến ý tưởng của bạn thành của mọi người: Chẳng ai vui vẻ gì khi bị người khác sai khiến. Thay vì yêu cầu nhân viên làm việc này, việc kia; bạn hãy tạo cho mọi người cảm giác rằng họ mới là người quyết định: Anh/ chị thấy sao nếu chúng ta làm thế này?
4. Không chỉ trích hay bắt bẻ: Không một ai muốn nghe người khác phê bình rằng mình đã làm sai. Đây là một trong những cách nhanh nhất để hạ gục tinh thần của ai đó, mà bạn không hề muốn làm vậy trong giai đoạn khó khăn của công ty. Hãy thử những cách tiếp cận gián tiếp để giúp mọi người cải thiện, học hỏi từ những sai lầm của chính họ và sửa chữa nó. Hãy đặt câu hỏi:” Đây có phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này hay chưa? Bạn có ý kiến nào khác không? Sau đó hãy cùng nhân viên thảo luận thẳng thắn để tìm ra giải pháp. Chỉ tay năm ngón chẳng bao giờ có ích.
5. Khiến mỗi nhân viên là một nhà lãnh đạo: Đánh giá cao những nhân viên xuất sắc nhất và để họ biết rằng, bạn muốn họ trở thành tấm gương cho những người khác. Từ sự công nhận của bạn, mỗi nhân viên xuất sắc sẽ luôn nỗ lực để khẳng định khả năng, vị trí và sức ảnh hưởng của họ trong mắt đồng nghiệp.
6. Mời nhân viên ăn trưa: Bằng cách lần lượt mời nhân viên ra ngoài ăn trưa, bạn sẽ đem đến niề, vui và sự bất ngờ cho mọi người trong công ty. Đừng thông báo trước về chính sách mới này, hãy chọn ngẫu nhiên một ai đó. Đây là cách đơn giản để nhắc nhở với nhân viên rằng bạn luôn quan tâm đến họ và đánh giá cao đóng góp của họ trong công việc.
7. Công nhận và tặng thưởng: Tại nhiều công ty, những hoạt động này được phổ biến dưới nhiều hình thức nhưng đôi khi các ông chủ không tận dụng được cơ hội này để khuyến khích tinh thần nhân viên. Chỉ bằng vài việc đơn giản như : Thông báo với mọi người về thành tích của nhân viên xuất sắc nhất tháng, tổ chức các cuộc thi nho nhỏ với phần thưởng ít tốn kém như một bữa tối, phiếu spa, vé xem phim, cúp lưu niệm…
8. Tổ chức các hoạt động tập thể: Làm việc nhóm luôn khiến mọi thứ hoàn thành tốt hơn. Tổ chức một chuyến pinic hay tiệc sinh nhật tập thể. Đừng đợi đến dịp lễ lạc mới tổ chức các hoạt động chung. Thường xuyên tổ chức những sự kiện này là dịp để để nhắc nhở toàn thể công ty rằng “Tất cả chúng ta là một tập thể đoàn kết”.
9. Chia ngọt sẻ bùi: Tổ chức tiệc mừng khi công ty đạt doanh số cao, có lãi. Đó là thời điểm mà bạn cần gửi lời cám ơn đến tất cả nhân viên đã lao động chăm chỉ để đem đến thành tựu cho công ty. Hãy cho mọi người thấy bạn sẽ làm gì cho họ nếu họ cống hiến cho công ty. Ngược lại, nếu lâm vào tình cảnh khó khăn thì bạn cũng nên chia sẻ điều này. Thẳng thắn và minh bạch để nhân viên biết rõ tình hình và nỗ lực nâng cao năng suất.
Theo Doanh nhân Sài Gòn