Mark Bryan là nhân viên bán hàng cho một công ty bán lẻ có tiếng. Giờ
đây, khi ở độ tuổi 38, Bryan quyết định bắt đầu bước chân vào thế giới
các nhà quản lý doanh nghiệp, và những nếp nhăn trên trán của Bryan cũng
đang phát triển nhanh hơn cả việc anh xây dựng hệ thống dữ liệu khách
hàng doanh nghiệp.
Thậm chí đã là một nhân viên bán hàng rất thành công trong ngành công
nghiệp bán lẻ, không khác mấy các nhà quản lý chân ướt chân ráo khác,
Bryan cảm thấy mọi thứ rất lạ lẫm và có phần e ngại công việc. Rõ ràng,
không lâu nữa, trông Bryan sẽ già hơn hẳn những người bạn cùng tuổi.
PTGĐ Đinh Thị Thúy cùng các cộng sự văn phòng Hà Nội (Ảnh minh họa Công ty cổ phần MISA)
Bryan đã khảo sát nhiều công ty đang rao bán thông qua các nhà môi giới
hay các chủ doanh nghiệp thay cho quyết định tự mình khởi sự một doanh
nghiệp ngay từ đầu.
Khi tìm kiếm các doanh nghiệp để mua lại, Bryan thấy không ít các giấc
mơ kinh doanh của nhiều chủ doanh nghiệp đã đổ vỡ hay chưa thể trở thành
hiện thực. Với Bryan, trở thành một nhà quản lý doanh nghiệp không dễ
dàng chút nào và bức tranh thực tế hoàn khác xa so với bức tranh trong
tưởng tượng. Bryan biết rằng hàng triệu các doanh nghiệp nhỏ thành công ở
ngoài kia đều cầu có các quy tắc nhất định, chứ không phải là các ngoại
lệ.
May mắn là kinh nghiệm nhiều năm trong nghệ đã đem lại cho Bryan khả
năng nhìn thấy những gì có thể sai khi tiến hành quản lý kinh doanh.
Song anh không chắc chắn rằng việc nhìn thấy rõ những rủi ro như thế sẽ
đảm bảo cho mình tránh xa các sai lầm khác. Nó chỉ đảm bảo cho Bryan hỏi
các câu hỏi thích hợp.
Đội ngũ kinh doanh Hành chính sự nghiệp MISA Hà Nội (Ảnh minh họa Công ty cổ phần MISA)
Một điều Bryan nhận ra đó là những khó khăn khi thực tế trở thành “sếp”
của một hoạt động kinh doanh tổng thể, cho dù là ở quy mô nhỏ sau nhiều
năm chỉ là nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm cho những hoạt động
chuyên biệt của riêng mình. Anh băn khoăn không biết phải quản lý ra
sao, tuyển dụng như thế nào cũng như ứng xử theo cách thức gì?
Ở đây, yếu tố quan trọng với Bryan ở chỗ mặc dù doanh nghiệp mới của anh
chỉ bắt đầu cuộc sống với vỏn vẹn hai nhân viên, đó nên là những nhân
viên quan trọng nhất mà Bryan cần gắn bó trong vòng 5 năm hay 10 năm
tới. Một thực tế rằng nếu Bryan xây dựng một vài quy tắc giữ chân nhân
viên thích hợp và các thói quen cá nhân tốt, các nhân viên có thể phục
vụ tốt hơn ất nhiều.
Hãy tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng của một “sếp mới” (Ảnh minh họa CBNV MISA)
Và dưới đây là một vài nguyên tắc quan trọng cho những “sếp” mới như Bryan:
1) Đừng tuyển dụng những nhân viên với suy nghĩ rằng họ sẽ ra đi trong một vài tháng
Những nhân viên đầu tiên của bạn phải là hòn đá tảng làm nền móng để bạn
xây dựng công việc kinh doanh. Bạn nên giả định rằng mình sẽ có doanh
thu bằng không trong ít nhất một vài tháng đầu tiên và khoản doanh thu
chưa đủ để trả lương đầy đủ cho bất cứ nhân viên nào trong ít nhất sáu
tháng sau đó. Song hãy chắc chắn rằng kế hoạch tài chính của bạn sẽ đảm
bảo cho những khoản tiền lương đầy đủ.
2) Là một người sếp đồng cảm
Các nhân viên không mong đợi được đối xử như những “bầy tôi trung thành
và ràng buộc”, họ muốn thấy một vài nguyên tắc xét đoán đưa ra các hướng
dẫn cho họ.
Ngay từ trong giai đoạn đầu này, bạn cần quan tâm tới nhân viên, tìm
hiểu về họ và hướng dẫn họ trong công việc. Bên cạnh đó, không có gì sai
cả khi bạn hỏi ý kiến các nhân viên về một việc gì đó, hay xin lời
khuyên từ họ. Thật tuyệt vời khi mọi người cùng chia sẻ công việc với
nhau.
3) Đưa ra những khoản lợi ích thích hợp, chứ không phải quá lớn
Bạn không bao giờ có thể thoả mãn đủ các nhân viên bằng những khoản lợi
ích, trợ cấp khác nhau, cũng như không bao giờ đưa ra được các lợi ích
như những công ty lớn, vì vậy đừng giả vờ bạn có thể. Hãy chắc chắn rằng
bạn đưa ra những lợi ích cơ bản như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, du
lịch,…
Vượt khỏi các khoản lợi ích vật chất, bạn hãy tận dụng những khoản lợi
ích phi vật chất mà các công ty không thể cung cấp như tham gia vào quy
trình ra quyết định, hay dễ dàng tiếp cận sếp,…. Không ít trường hợp,
các nhân viên còn đánh giá cao các lợi ích này hơn nhiều so với các
khoản trợ cấp vật chất khác.
4) Tạo dựng ngay các thói quen tốt
Những thói quen tốt khi trở thành một nhà quản lý doanh nghiệp là rất
quan trọng. Hình ảnh một nhà quản lý được mọi người kính trọng sẽ được
xây dựng trên cơ sở các thói quen này.
Về căn bản, ý nghĩa quan trọng ở chỗ: Hãy là một người thầy giáo, chứ
không phải một kẻ hăm doạ. Bạn cần nhớ rằng quyền lực của một sếp hăm
doạ chỉ vượt khỏi tầm tay của ông ta mà thôi. Song quyền lực của một sếp
chỉ dẫn sẽ kéo dài mãi mãi.
5) Đừng e ngại ra các quyết định
Các quyết định nhanh chóng bao giờ cũng tốt hơn các quyết định chậm trễ.
Lần đầu tiên Bryan phải ra một quyết định kinh doanh quan trọng, anh có
thể thấy e ngại. Rồi một lúc nào đó trong tương lai, Bryan sẽ nhận ra
anh phải chịu trách nhiệm cho các kết quả.
Quá nhiều nhà quản lý kinh doanh mới đều trì hoãn ra các quyết định và
lo ngại về kết quả. Bạn bước chân vào thế giới kinh doanh để ra các
quyết định – vì vậy, giờ là lúc bắt đầu ban hành chúng.
Không khác gì hàng triệu nhà quản lý kinh doanh khác trước anh, Bryan
đang bắt đầu những bước đi đầu tiên trong một giai đoạn được xem là quan
trọng nhất của sự nghiệp. Mặc dù kế hoạch ban đầu mua lại một công ty
đã tồn tại của Bryan không trở thành hiện thực, anh đã học hỏi được rất
nhiều thứ. Giờ đây, Bryan có thể sử dụng tốt những kiến thức miễn phí
đó.
Theo Webketoan