Bạn bè nơi công sở

Thông thường, những người đồng nghiệp cùng làm việc với nhau nhiều giờ mỗi ngày sẽ dễ dàng trở thành bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn giữa bạn ở nơi làm việc và bạn bè thực sự trong cuộc sống là những người bạn đồng nghiệp có ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến sự nghiệp của bạn.

Ảnh minh họa

Đây có thể là một điều tốt nhưng cũng có thể là một điều xấu. Các chuyên gia nhân sự cho rằng, có nhiều bạn bè là cách phổ biến nhất để tiếp cận được với các cơ hội công việc mới.
Một khi bạn đang làm việc, có người bạn thân nhất là đồng nghiệp là một điều kiện để tiến tới thành công. Khái niệm “bạn thân nhất” có thể tùy thuộc mỗi người. Tuy nhiên theo nghiên cứu của Tổ chức Gallup Organization với hơn 5 triệu công nhân, có trên 36% những người có bạn thân thiết thực sự ở nơi làm việc là những người làm việc hiệu quả, năng động và thành công. Trong khi đó chỉ có 8% số người có bạn thân là đồng nghiệp không đạt được các yếu tố trên.
Thế nhưng, kết bạn thân với đồng nghiệp cũng có thể đem lại những hậu quả tiêu cực, đặc biệt nếu mối quan hệ đó gặp rắc rối hoặc tan vỡ. Để phòng tránh nguy cơ này, có lẽ điều tốt nhất là chúng ta nên giữ một khoảng cách “chuyên nghiệp” với những người bạn chuyên môn.
Sau đây là một số lời khuyên của các chuyên gia nhân sự dành cho bạn:

Thiết lập ranh giới
Mặc dù điều này có thể gây khó khăn cho những mối quan hệ bạn bè thực sự, nhưng dù sao nó cũng rất cần thiết để tránh những rủi ro làm ảnh hưởng đến công việc và sự nghiệp của ban. Hãy luôn nhớ đến điều này những khi bạn đi chơi, nhậu nhẹt hay tán gẫu với đồng nghiệp, đặc biệt nếu đó là những người ở vị trí giám sát trong văn phòng. Đừng làm khó cho họ và cho cả chính mình.

Giải quyết các rắc rối ngay lập tức
Không giống như bạn bè thông thường, bạn gặp đồng nghiệp suốt cả ngày. Vì thế nếu có rắc rối, hiểu lầm hay oán trách, hãy tìm cách giải quyết vấn đề ngay lập tức nếu không mọi việc sẽ trở nên phức tạp theo từng giờ.

Đừng để chuyện cá nhân xen vào
Điều này thường khó tránh, nhưng hãy nhớ rằng công việc là công việc và nếu bạn không muốn người khác đặt lợi ích cá nhân vào công việc, thì hãy tuân thủ nguyên tắc trước.

Chuyên nghiệp
Nhà quản lý trả lương cho bạn để làm việc, vì thế phong cách làm việc chuyên nghiệp là cách tốt nhất để duy trì công việc và xây dựng sự nghiệp. Đồng ý, bạn có thể trò chuyện một chút ở chỗ này hay chỗ kia với bạn bè đồng nghiệp nhưng hãy nhớ giới hạn thời gian dành cho việc trò chuyện, chia sẻ.

Đừng bàn luận về các đồng nghiệp khác
Bàn luận những điều (thường là tiêu cực) về các đồng nghiệp khác trong cơ quan với bạn thân không phải là điều đúng đắn, đặc biệt là đừng nên tốn thời gian để “chê” sếp vì điều đó chẳng mang lại điều gì hay ho cho cả hai người.