Hi vọng ít nhất một trong những điều dưới đây đáng để bạn thực hiện và duy trì nhằm mang lại một sự nghiệp và cuộc sống thành công trong năm mới:
Ảnh minh họa
Trả lời email
Người gửi sẽ chấp nhận thậm chí khi bạn trả lời: “Hiện tôi đang bận, tôi sẽ sớm liên lạc lại với anh/ chị”. Nhưng nếu bạn không trả lời trong vòng 24h, người gửi sẽ cảm thấy khó chịu và điều này không có lợi cho sự nghiệp của bạn. Hãy tưởng tượng nếu ngược lại, bạn dành thời gian để gửi email cho họ nhưng họ lại “bặt vô âm tín”, bạn sẽ cảm thấy ra sao? Vì vậy, hãy cố gắng trả lời email bất cứ khi nào có thể.
Nói ít, nghe nhiều
Người xưa có câu: “Bạn có 2 tai và một cái miệng, vì thế hãy nghe gấp 2 lần nói”. Hoạt động như một cái máy nói sẽ hủy hại bạn cả trong và ngoài công việc, đặc biệt nếu bạn lại không chú ý lắng nghe người khác.
Tránh trì hoãn
Chìa khóa để kiểm soát sự trì hoãn là luôn luôn nhớ tới tầm quan trọng của nhiệm vụ, về những gì bạn sẽ đạt được nếu hoàn thành nó ngay bây giờ cũng như hậu quả gặp phải nếu trì hoãn. Chẳng hạn, nếu giờ không hoàn thành bảng kết toán cuối năm, bạn sẽ bị sếp quở trách, còn nếu làm xong sớm, bạn sẽ thoải mái có thời gian shopping online.
Cân nhắc giải pháp tốt nhất trước khi thực hiện
Dù có thể công việc gấp rút nhưng hãy luôn hỏi bản thân “Liệu mình làm thế này đã phải là tốt nhất hay chưa?” trước khi quyết định. Chỉ cần một chút tính toán, bạn sẽ biết chắc chắn điều mình nên làm và sau này sẽ không hối hận về nó.
Làm việc tập trung
Trừ khi bạn là thiên tài và có thể làm nhiều việc một lúc, xao nhãng không thể khiến bạn thành công trong công việc và cuộc sống. Hãy xác định nhiệm vụ quan trọng trong công việc, điều gì có lợi cho sự nghiệp của bạn và tập trung vào đó.
Chú ý tới vẻ bề ngoài
Xã hội dù có phát triển ra sao thì vẫn luôn trọng hình thức. Nếu không muốn bị người khác đánh giá thấp, bạn nên đầu tư cho vẻ bề ngoài của mình, từ trang phục, đầu tóc tới cân nặng.
Tập trung vào năng suất, hiệu quả công việc
Một số người cố gắng tránh bị mọi người đánh giá là ít việc bằng cách “giả vờ” chăm chỉ, xung phong nhận nhiều việc trong khi không làm được bao nhiêu. Những người càng quan trọng, càng thành công thường hướng tới năng suất, hiệu quả công việc chứ không chạy theo số lượng.
Ngừng ám ảnh về quá khứ
Đắm chìm quá lâu và sâu vào những sai lầm trong quá khứ chỉ khiến bạn càng thêm tổn thương và thất bại. Thay vào đó, hãy đặt mình vào những tình huống làm nổi bật điểm mạnh của bạn, tập trung giúp đỡ những người khác và làm việc năng suất. Từng bước một, bạn sẽ thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều.
Dành thời gian bên người có thể khai thác tiềm năng của bạn
Liệu có ai trong cuộc sống, công việc bạn nên gặp và nói chuyện nhiều hơn và ít hơn? Chẳng hạn, có đồng nghiệp đáng ghét khiến bạn chỉ muốn anh/ cô ấy bị sa thải hay thuyên chuyển? Còn nếu bạn là sếp, giờ là thời điểm để đánh giá ai là người làm sai việc và xem bạn có thể giúp anh/ cô ấy hoặc tìm một vị trí thích hợp hơn hay không?
Bên cạnh đó, trong tháng, ít nhất đi cà phê, ăn trưa với người giúp ích cho sự nghiệp của mình. Bàn bè trên Facebook hay người theo dõi trên LinkedIn không thể thay thế cho mối quan hệ thực tế. Bạn nên xây dựng những kết nối vững chắc thông qua cuộc gặp mặt thường xuyên. Tất nhiên, đừng gặp chỉ vì muốn được giúp đỡ. Hãy cho đi nhiều như những gì bạn muốn nhận lại.
Khắc phục nhược điểm
Hầu hết mọi người không hoặc cố tình không nhận ra điểu xấu của mình. Hãy trung thực với bản thân: liệu thói quen nhậu nhẹt có ảnh hưởng tới công việc của bạn? Liệu thói quen hút thuốc có ảnh hưởng tới động lực, trí nhớ của bạn? Xác định tính xấu khiến bạn chững lại hoặc thụt lùi trong sự nghiệp và thay đổi một cách tích cực hơn.