Trên blog cá nhân của mình, nhà chiến lược trong lĩnh vực tìm kiếm AJ Kohn đã giải thích rõ chiến lược của Google một cách đơn giản nhất: “Giúp mọi người tiếp xúc nhiều hơn với Internet”.
Theo Kohn, do mọi việc chúng ta làm trực tuyến đều tạo ra lợi nhuận cho các công ty, những gì Google cần làm chỉ là “cải thiện tốc độ và khả năng truy cập Internet… nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các hoạt động trên Internet.”
Kohn đã liệt kê một cách hệ thống 13 mấu chốt chiến lược của Google và chỉ ra các yếu tố này sẽ được thực hiện như thế nào. Điều thú vị là có thể đây chính là suy nghĩ của nhiều người trong công ty: Coi việc cải thiện trải nghiệm người dùng nhanh hơn, thoải mái hơn chỉ là yếu tố phụ của việc tăng doanh thu.
Từ sản phẩm ban đầu là hệ thống tìm kiếm, Google đã liên tục cải tiến để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm (giảm bớt số lần phải tìm kiếm), trả lại kết quả chỉ trong mili giây và tự động hoàn thiện khi người dùng đánh chữ. Theo phong cách của Google, hãng đang giải quyết các vấn đề cấu trúc ở mỗi cấp độ giữa người dùng và Internet với các sản phẩm, dịch vụ làm thay đổi tính chất mối liên hệ giữa chúng ta với dữ liệu.
Với trình duyệt Google Chrome, mục tiêu của Google không chỉ là xây dựng thị phần riêng mà còn là mang đến tốc độ duyệt web cao nhất, như Kohn đã nói, “Chrome sẽ làm giảm các rắc rối khi duyệt web”. Và cách Google chọn là khiến trang web load nhanh hơn, bằng cách sử dụng SPDY – giao thức thử nghiệm được thiết kế để giảm độ trễ của các trang web. Bạn hãy nghĩ đơn giản spdy:// là phiên bản nhanh hơn của http:// ở đầu mọi tên miền. Trên thực tế, SPDY nhiều khả năng trở thành nền tảng cho HTTP 2.0.
Bên cạnh đó, Google đã tổ chức hẳn một chiến dịch cho các nhà phát triển với tên gọi “Make the Web Faster,” (Làm cho Web nhanh hơn) bao gồm cả SPDY, WebP ( format nén ảnh mới) cũng như các dịch vụ và công cụ mà nhà phát triển có thể sử dụng để tăng tốc các trang web: Công cụ PageSpeed, DNS công cộng, Hosted Libraries, và Protocols, Chuẩn mức, và công cụ thử nghiệm hiệu suất. Các công cụ này có tiềm năng lớn, có thể khiến cho các công ty tạo ra các trang web load nhanh hơn dưới sự dẫn dắt của Google.
Có lẽ, việc mang tính tham vọng nhất mà Google đang làm để tăng tốc độ Internet là chương trình Fiber, hiện mới chỉ được giới thiệu ở khu vực Kansas. Với mức phí 1 lần là 300 USD, người dùng Fiber có thể truy cập Internet với tốc độ 5GB tải về, 1 GB tải lên, trong khoảng thời gian 7 năm. Các gói dịch vụ tương tự bao gồm 70 USD/tháng cho mạng Internet tốc độ siêu cao (nhanh gấp 100 lần tốc độ băng thông rộng hiện nay) và 120 USD/tháng cho dịch vụ tương tự, đi kèm với khoảng 200 kênh TV. Google TV chưa thành công tới mức làm thay đổi cuộc chơi và tính năng TV của chương trình Fiber cũng còn lâu mới có thể thay thế truyền hình cáp, thế nhưng, Google đang đặt cược vào tốc độ Internet siêu nhanh sẽ giúp Google TV thắng các kênh truyền hình hiện này và chiếm lấy thị phần.
Fiber hiện tại mới chỉ là chương trình thử nghiệm của Google, và chưa được triển khai rộng, nhưng nó cho thấy tham vọng rút ngắn khoảng cách giữa người dùng và Internet (hay cũng có thể coi là khoảng cách giữa người dùng và các dịch vụ của Google).
Ở mảng di động, Google đặt cược vào cả nền tảng Android của mình và hệ điều hành Firefox mới, đảm bảo thị phần người dùng sử dụng sản phẩm đủ cao để đánh bại Apple. Việc mua lại Motorola Mobility được cho rằng chính là để phát triển một thế hệ điện thoại mới cao cấp với “thời lượng pin dài, sạc không dây và thân siêu bền” và ra mắt vào sớm nhất là tháng 5 năm nay.
Nhiều thiết bị sử dụng dịch vụ của Google hiện nay được hỗ trợ ứng dụng Google Now, đối thủ của Siri, sử dụng thông tin để đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Google cũng thử nghiệm sử dụng WiFi nhằm giúp cho mọi thiết bị có thể kết nối mọi lúc, mọi nơi. Google cung cấp WiFi miễn phí ở trong trụ sở Mountain View, và giờ cả ở trong khu Chelsea của thành phố New York. Google đang tìm hiểu cách để sử dụng tần số sóng trắng (white space spectrum) vào dịch vụ “siêu WiFi”, bằng cách sử dụng tần số sóng hiện có để tăng mức độ phổ biến tới mạng không dây khu vực. Google cũng đang thử nghiệm mạng LTE dày đặc nhằm tăng tốc độ kết nối ở nhiều nơi hơn.
Google Drive và Chromebook là các sản phẩm miễn phí hoặc có giá rất rẻ, đưa người dùng tới internet gần hơn bao giờ hết. Tương tự, Google đang thúc đẩy mạng xã hội Google+, đưa nó vào mọi loại sản phẩm nhằm thu thập thông tin chung về từng cá nhân, giúp cho các dịch vụ khác hoạt động tốt hơn, trở thành một phần không thể thiếu đối với người dùng.
Bước tiến tiếp theo của Google là phổ biến các sản phẩm công nghệ mới như Google Glass. Ngay cả xe tự động lái của Google, như Kohn đã chỉ ra, “một chiếc xe tự lái sẽ cho phép lái xe có nhiều thời gian sử dụng Internet hơn.”
Mọi nỗ lực đó, từ vi mô tới vĩ mô, đều nhằm tạo ra một thế giới, nơi mà theo như Kohn, “sự bất tiện khi dùng Internet hầu như không tồn tại.” Trong một thế giới như vậy, Google có lợi thế rõ ràng so với các công ty khác. Một phần lớn thế mạnh này là do Google phát triển theo hướng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người dùng. Google tăng tốc độ web, chúng ta sử dụng chúng nhiều hơn. Google tăng mức độ hữu ích, chúng ta sử dụng web nhiều hơn nữa. Việc thiết lập Fiber và tự sản xuất phần cứng riêng cũng có nghĩa công ty đang đa dạng hoá mô hình kinh doanh để thu thêm doanh thu trực tiếp từ khách hàng, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào doanh thu quảng cáo để đầu tư cho toàn bộ hệ thống. Nói một cách hài hước, khiến cho người dùng trả tiền cho các dịch vụ là cách tốt nhất đảm bảo các quyền lợi của họ không bị gạt qua 1 bên bởi quảng cáo.
Theo marketingchienluoc