Dưa trên các đặc tính tâm lý của màu sắc trong thiết kế logo, các thương hiệu nổi tiếng thường chọn màu sắc phù hợp cho hệ thống nhận diện để tạo hiệu ứng tích cực cho thương hiệu. Một quan điểm sai lầm khi các doanh nghiệp cho rằng các doanh nghiệp cùng ngành nên sử dụng các màu sắc tương đồng trong việc thiết kế logo.
Chẳng hạn, với lĩnh vực thức ăn nhanh hay nước giải khát thì các doanh nghiệp thường sử dụng tông màu đỏ và vàng với mục tiêu tạo cảm giác thèm ăn-uống cho khách hàng. Trong khi đó, logo cho các website mạng cộng đồng thì thường chọn màu xanh với hàm ý của sự thân thiện. Một câu hỏi đặt ra là một công ty sẽ phải làm gì khi không muốn có “bề ngoài” nhìn tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong ngành? Liệu công ty có nên chọn một màu mới hay vẫn sử dụng màu “chuẩn” mà ngành hay sử dụng.
Xét về mặt bản chất thì các doanh nghiệp hoạt động dựa trên sứ mạng cũng như cá tính thương hiệu riêng của mình. Chẳng hạn, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh không nhất thiết định vị mình như là một điểm đến để ăn uống mà có thể chọn định vị khác như một doanh nghiệp thân thiện môi trường, với việc chọn lựa một định vị khác thì màu sắc “đỏ và vàng” trong lĩnh vực ăn uống sẽ không còn phù hợp nữa.
Với quan điểm này, việc chọn lựa màu sắc tương đồng khi hoạt động trong cùng một lĩnh vực không nhất thiết được sử dụng. Dưới đây là việc chọn lựa màu sắc của các thương hiệu hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau như: nước giải khát, mạng xã hội, thức ăn nhanh, kênh truyền hình…
Nước giải khát
Lĩnh vực nước giải khát thường được sử dụng với tông màu đỏ. Người ta cho rằng màu đỏ thể hiện năng lượng, sức sống và niềm đam mê… Logo Coca Cola và Pepsi là một trong số các doanh nghiệp lĩnh vực giải khát sử dụng tông màu đỏ này.
Tuy nhiên còn các thương hiệu giải khát khác như 7-UP và Sprite? Các thương hiệu không sử dụng màu đỏ mà là màu xanh vì màu sắc này phù hợp hơn với cá tính thương hiệu này.
Mạng xã hội
Các trang web mạng xã hội thường sử dụng màu xanh vì các doanh nghiệp tin rằng màu xanh thể hiện sự thân thiện và tính kết nối của đối tượng khách hàng.
Nhưng không phải mạng xã hội nào cũng sử dụng mà xanh, Orkut sử dụng màu hồng hay Bedo sử dụng màu đỏ kết hợp với xanh.
Thức ăn nhanh
Các thương hiệu thức ăn nhanh thường sử dụng màu đỏ và vàng vì đó là màu sắc tạo cảm giác đói bụng và thèm ăn. Mc Donalds logo và Pizza Hut là hai dẫn chứng điển hình cho sự lựa chọn 2 màu này.
Hoàn toàn trái ngược với 2 thương hiệu trên, Dunkin Donuts và Taco Bell là chọn màu sắc hoàn toàn khác cho thương hiệu của mình.
Kênh truyền hình
Các kênh truyền hình thường ưu thích sử dụng màu đó. Một số kênh thể thao như ESPN, Star Sport hay các kênh tin tức nhu7 CNN, BBC sử dụng màu đỏ để thể hiện sự năng nổ, đam mê và sự mạnh mẽ.
Trong khi đó MTV và Cartoon Network thì không theo xu hướng này mà chọn tông màu trăng đen cho logo của mình.
Theo gomm