Vào thời điểm MISA mới có vài chục đến vài trăm khách hàng, Chủ tịch Lữ Thành Long đã đặt ra mục tiêu lớn cho toàn thể đội ngũ là phải phấn đấu có được 10.000 khách hàng. Đây một bài toán cực kỳ khó. Chúng tôi cũng không biết làm thế nào để có thể triển khai cho được cả 10.000 khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.
Để chinh phục được mục tiêu lớn thì chắc chắn phải có một cách thức sáng tạo, khác biệt để thực hiện. Vì vậy, sau rất nhiều trăn trở bàn bạc cùng với sự dẫn dắt của Chủ tịch Lữ Thành Long, chúng tôi đã quyết định thực hiện một chiến dịch “độc – lạ” so với thời điểm bấy giờ, đó là mua phần mềm tặng máy tính.
Thời đó, các đơn vị rất hiếm có máy tính, nếu có thì chỉ dành cho Tổng giám đốc hay Thủ trưởng đơn vị, còn kế toán vẫn phải ghi chép thủ công. Khi khách hàng được giới thiệu combo mua phần mềm kế toán tặng kèm máy tính, họ cảm thấy chính sách ưu đãi này rất hấp dẫn và yên tâm vì mua phần mềm về có máy tính để cài đặt và sử dụng ngay. Chiến dịch này đã giúp chúng tôi tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và nâng cao uy tín thương hiệu MISA trong mắt khách hàng.
Tiếp nối hiệu ứng tốt từ chiến dịch đó, MISA đồng thời triển khai các khóa tập huấn, hội thảo dành cho cả khách hàng khối doanh nghiệp và khách hàng khối hành chính sự nghiệp. Các lớp tập huấn thường kéo dài 2-3 ngày và hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi phải thuê phòng, thuê máy tính, bố trí giảng viên và sắp xếp mọi thứ để khách hàng ở các tính cũng có thể thuận tiện tới tham gia.
Thông qua các hoạt động như vậy, số lượng khách hàng của chúng tôi đã gia tăng đáng kể. Đây là một cách thức sáng tạo để đạt được mục tiêu cao và mang lại hiệu quả tốt cho MISA.
Mặc dù đã có được những thành công nhất định nhưng thời điểm đó, MISA triển khai phần mềm offline với bản cài đặt trên laptop, muốn cài đặt phải sử dụng bộ đĩa mềm và sau này đổi thành đĩa CD. Quá trình cài đặt bắt đầu bằng việc dùng đĩa số một, sau đó phải đưa tiếp đĩa số hai và lần lượt các đĩa khác vào cho đến khi cài đặt xong phần mềm vào máy tính.
Với cách thức này, khách hàng chỉ có duy nhất một bộ sản phẩm cài để cài đặt và sử dụng phần mềm, không thể tự cập nhật phần mềm được. Khi MISA nâng cấp hoặc cập nhật phần mềm, khách hàng phải mua bộ cập nhật mới để cập nhật phần mềm của mình. Về phía nhà cung cấp như MISA, để tránh lãng phí cho khách hàng thì chúng tôi cũng phải đợi 2-3 năm tổng hợp một loạt các tính năng rồi mới nâng cấp một lần hoặc nâng cấp bắt buộc khi thông tư, chế độ kế toán có sự thay đổi.
Khi triển khai phần mềm bằng công nghệ cũ như vậy, chúng tôi hiểu rằng khách hàng sẽ có những thiệt thòi vì người mua phiên bản của năm trước có thể sẽ không được hưởng những tiện ích của người mua phiên bản năm sau nếu chưa bỏ phí mua phần mềm mới nâng cấp. Muốn được cập nhật thường xuyên thì hàng năm họ phải mua các phiên bản mới, như vậy rất tốn kém. Còn phía nhà cung cấp chúng tôi để duy trì việc cung cấp phần mềm offline cho khách hàng theo cách thức cũ cũng mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.
Tôi nhớ rằng, sau khi cùng đội ngũ sản xuất phần mềm MISA tham gia các hội thảo, triển lãm quốc tế về công nghệ trên thế giới, anh Long đã chia sẻ với đội ngũ lãnh đạo của MISA về một xu thế công nghệ mới, đó là điện toán đám mây (cloud computing). Công nghệ này cho phép phần mềm được cung cấp như một dịch vụ (SaaS), sử dụng chung cho tất cả mọi người và được cập nhật thường xuyên, liên tục. Khách hàng sẽ hưởng lợi từ những cập nhật này hàng ngày, hàng tuần mà không cần chờ đợi đến các năm sau.
MISA đã ngay lập tức quyết định nghiên cứu xu thế công nghệ này để ứng dụng vào phần mềm. Ban đầu, chúng tôi không áp dụng ngay cho hệ thống phần mềm kế toán vì cần tìm hiểu, thử nghiệm để biết được ưu điểm, nhược điểm và hạn chế của nó. Thay vào đó, chúng tôi bắt đầu với phần mềm quản trị quan hệ khách hàng (CRM) và sau đó mở rộng sang phần mềm quản trị nhân sự (HRM).
Những nghiên cứu đầu tiên của chúng tôi đã mở đường cho việc phát triển phần mềm kế toán MISA SME phiên bản online. Trong quá trình này, chúng tôi vừa làm vừa tìm hiểu, nghiên cứu, hiệu chỉnh và lắng nghe phản hồi từ khách hàng.
Khi triển khai sản phẩm theo hướng online, một trong những rào cản đầu tiên chúng tôi gặp phải là lo ngại của khách hàng về an ninh và bảo mật thông tin. Khách hàng không thấy phần mềm cài đặt và dữ liệu nằm trên máy của họ, nên họ không tin tưởng việc dữ liệu được lưu trữ và quản lý trên hệ thống máy chủ (server) của MISA. Vì vậy, chúng tôi đã phải thực hiện nhiều chương trình để thuyết phục và tuyên truyền cho khách hàng hiểu rõ về xu thế điện toán đám mây đang phổ biến trên thế giới và nếu không tham gia sớm, chúng ta sẽ bị tụt hậu. Điện toán đám mây cho phép khách hàng làm việc mọi lúc, mọi nơi và mang lại rất nhiều tiện ích. Các nhà cung cấp dịch vụ server và an ninh thông tin cũng đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ để đảm bảo an toàn dữ liệu cho khách hàng. Nhờ đó, MISA đã sử dụng các dịch vụ này để đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng.
Qua thời gian kiên trì thuyết phục và chứng minh bằng sản phẩm MISA, khách hàng đã nhận thấy sự tiện ích và an toàn của hệ thống này. Đến nay, MISA vẫn đang duy trì tốt việc bảo mật thông tin và hệ thống lưu trữ dữ liệu giúp khách hàng an tâm hơn, sẵn sàng chuyển sang sử dụng phần mềm kế toán online của MISA. Quá trình phát triển phần mềm từ MISA SME online đến MISA AMIS kế toán đã trải qua nhiều giai đoạn, nhưng cuối cùng, chúng tôi đã thành công với MISA AMIS kế toán theo hướng phần mềm như một dịch vụ, mang lại tiện ích lớn cho khách hàng.
Với công nghệ điện toán đám mây, MISA chỉ cần vận hành một nền tảng duy nhất để cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho tất cả khách hàng, và họ chỉ cần đăng nhập để sử dụng. Dựa trên công nghệ mới và nhu cầu thực tế, chúng tôi cập nhật phần mềm mỗi 2 tuần một lần. Khách hàng sử dụng dịch vụ thuê bao của MISA sẽ được cập nhật miễn phí các thay đổi, bao gồm cả các thông tư và chế độ kế toán mới, mà không cần trả thêm phí nâng cấp.
Việc chuyển đổi từ phần mềm offline sang cung cấp phần mềm như một dịch vụ trên nền tảng cloud đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình cung cấp giải pháp tiện ích cho khách hàng của MISA. Không chỉ giúp khách hàng có thể được hưởng nhiều lợi ích với chi phí tối ưu hơn, “cú chuyển mình” này còn tạo tiền đề để MISA phát huy tối đa tiềm lực, mở rộng khả năng đáp ứng cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho 350 nghìn khách hàng tổ chức, doanh nghiệp và hơn 3,5 triệu khách hàng cá nhân tại Việt Nam.