Sau khi tốt nghiệp Đại học Tài chính – Kế toán (nay là Học viện Tài chính), tôi gia nhập MISA và trở thành người đầu tiên có chuyên môn chính quy về tài chính – kế toán của công ty. Thời điểm này, MISA đang rất quan tâm phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu của khách hàng nên tôi được các anh lập trình viên mời tham gia vào dự án phát triển phần mềm kế toán MISA. Nhiệm vụ của tôi là cầu nối để giúp các anh hiểu rõ bài toán khách hàng đặt ra, đồng thời nghiên cứu và tư vấn về nghiệp vụ để bộ phận lập trình xây dựng phần mềm hoàn thiện hơn, đáp ứng chính xác như cầu của khách.
Hồi đó MISA nhận được dự án triển khai phần mềm kế toán cho Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam. Đây là một mảng nghiệp vụ rất đồ sộ và có những đặc thù riêng nên chúng tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ các thông tư, chế độ kế toán và gặp trực tiếp kế toán trưởng của công ty khách hàng để hiểu cặn kẽ về nghiệp vụ của họ. Sau đó về tư vấn cho các anh lập trình viết ra phần mềm đáp ứng được yêu cầu rồi lại đưa sản phẩm sang để khách hàng kiểm tra và nghiệm thu.
Trong quá trình đó, chúng tôi nhận thấy việc phát triển phần mềm có tính chất đặc thù, phải customize (may đo/thiết kế) riêng theo dự án thì mất nhiều thời gian, công sức nhưng lại không thể sử dụng dùng chung cho nhiều khách hàng. Vậy nên, MISA chuyển hướng phát triển phần mềm đóng gói phục vụ tập khách hàng là số đông các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang làm công việc kế toán một cách thủ công.
Xác định làm phần mềm đóng gói nên MISA có sự cầu toàn rất cao, như Chủ tịch Lữ Thành Long đã chia sẻ, đó là sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của 90- 95% tập khách hàng thì MISA mới phát hành ra thị trường.
Đối với một phần mềm kế toán, ở góc độ nghiệp vụ, điều quan trọng đầu tiên là đáp ứng đầy đủ các thông tư chế độ kế toán. Việc này luôn được chúng tôi chú trọng nghiên cứu và cập nhật đầy đủ trong hệ thống phần mềm kế toán MISA.
Ở góc độ thứ hai liên quan đến quản trị của doanh nghiệp thì nhu cầu của mỗi một đơn vị khác nhau. Tuy nhiên, về mặt tổng thể, chúng tôi lắng nghe, tiếp thu những yêu cầu của khách hàng về quản trị tài chính – kế toán kết hợp với những kinh nghiệm thực tế của MISA. Từ đó, chúng tôi cải tiến sản phẩm hướng đến việc có những tính năng dùng chung được cho nhiều khách khách hàng ví dụ như những mẫu biểu, mô-đun đáp ứng được nhu cầu của số đông doanh nghiệp.
Và trong suốt quá trình triển khai phần mềm cho khách hàng, MISA liên tục ghi nhận những ý kiến đóng góp rồi sau đó nghiên cứu cải tiến sản phẩm để phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đây là điều đặc biệt giá trị bởi càng nhiều khách hàng sử dụng thì những trí tuệ, đóng góp của khách hàng sẽ lại được tích lũy vào trong chính phần mềm kế toán đó giúp sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn.
Khi đã có được sản phẩm tương đối ổn định, MISA bắt đầu kế hoạch triển khai phần mềm kế toán cho các đơn vị hành chính sự nghiệp trên toàn quốc để mở rộng thị trường. Với phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp, đội ngũ MISA phải đến từng tỉnh thành, xuống tận các quận huyện và thậm chí xuống tận các xã, phường để trình bày thuyết phục khách hàng thấy được hiệu quả của sản phẩm.
Việc đầu tiên để thuyết phục được khách hàng đơn vị hành chính sự nghiệp đó là chúng tôi xuống địa phương tổ chức lớp tập huấn sử dụng phần mềm kế toán MISA. Từ năm 1999, tôi đã có những chuyến đi tập huấn phần mềm rất dài, tới 2 tháng, từ Hà Nội đi vào Đà Nẵng, rồi đến Buôn Mê Thuột. Sau đó lại từ Buôn Mê Thuột vào Hồ Chí Minh rồi xuống Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau,…Và đi đến đâu, chúng tôi cũng cố gắng thuyết phục các địa phương cho phép tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ hoàn toàn miễn phí. Các anh chị kế toán ở các đơn vị mang máy tính đến lớp tập huấn để MISA hướng dẫn thao tác sử dụng phần mềm kế toán MISA nhập liệu chứng từ vào hệ thống và cho ra hệ thống sổ sách báo cáo.
Bằng việc trải nghiệm thực tế như vậy, kế toán của các đơn vị đã cảm nhận được giá trị thay đổi rõ rệt khi làm công việc kế toán thủ công, ghi chép bằng tay so với làm trên phần mềm kế toán MISA nên họ rất nhiệt tình phối hợp với chúng tôi để ứng dụng công nghệ, giải phóng sức lao động. Sau khi tham gia các lớp tập huấn đó, các đơn nhận thấy hiệu quả thực sự, cảm thấy tin tưởng MISA nên đã đề xuất ký kết hợp đồng để MISA giúp các đơn vị triển khai phần mềm kế toán.
Có những giai đoạn chúng tôi mở rộng thị trường về các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Điện Biên, Lào Cai, có những đơn vị kế toán còn chưa biết sử dụng máy tính. Vậy là chúng tôi bắt đầu hướng dẫn cho các anh chị sử dụng máy tính từ bước cơ bản nhất như gõ chữ “o o thành ô, a a thành â”. Và rồi từng bước hướng dẫn để họ biết cách hạch toán các chứng từ kế toán trên chính phần mềm MISA. Đó thực sự là một hành trình dài và cần rất nhiều sự kiên trì, bền bỉ.
Tại các lớp tập huấn, khách hàng được MISA hướng dẫn thao tác phần mềm để thay đổi phương thức làm việc, mang đến một trải nghiệm thực tế để khách hàng cảm nhận và tin tưởng lựa chọn sản phẩm
Một kỷ niệm khác cũng rất đáng nhớ là sau khi chúng tôi triển khai tập huấn cho các đơn vị hành chính sự nghiệp ở tỉnh Quảng Ngãi, các anh chị kế toán về sử dụng thì gặp phải chút vướng mắc. Nhưng ngày đó chưa có các phương tiện liên hệ thuận tiện như bây giờ nên không thể kết nối trực tuyến để trao đổi nhanh chóng được. Do vậy có chúng tôi phải thuê xe ôm xuống tận phòng giáo dục huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi để hỗ trợ đơn vị. Sau khi xuống đến tận nơi, chúng tôi phải dành liên tiếp 2 ngày để hỗ trợ trực tiếp cho các anh chị kế toán tại đây nhập liệu những chứng từ phát sinh thực tế của đơn vị vào trong hệ thống phần mềm MISA.
Khi chúng tôi đồng hành giúp cho mỗi một đơn vị ứng dụng tốt phần mềm để cải tiến công việc thì họ lại tin tưởng giới thiệu cho các đơn vị khác. Huyện này làm tốt thì các huyện khác lại học hỏi, tham khảo lẫn nhau. Cứ như thế dần dần chúng tôi đã có được cơ hội triển mạnh mẽ phần mềm kế toán cho các đơn vị xã phường, các đơn vị hành chính sự nghiệp trên khắp cả nước. Tính đến nay, phần mềm kế toán MISA đang phục vụ cho hơn 55.000 đơn vị hành chính sự nghiệp, 10.000 xã phường.
Đưa một sản phẩm ra thị trường được đón nhận đã khó, đưa một sản phẩm vô hình như phần mềm ra thị trường vào thời điểm tin học hóa tại Việt Nam còn chưa phát triển lại càng khó khăn hơn bội phần. Tuy nhiên bằng sự nhạy bén và tâm huyết, ban lãnh đạo MISA đã nhanh chóng lựa chọn hướng đi thích hợp và tập trung vào chiến lược kinh doanh dựa trên chất lượng để chính những khách hàng sử dụng tốt sẽ trở thành “đại sứ thương hiệu” đưa sản phẩm MISA phủ sóng trên mọi miền đất nước.