Covid quay lại, doanh nghiệp tìm giải pháp quản trị và làm việc từ xa

Trước làn sóng Covid thứ 2, liệu có kịch bản nào để không chỉ dừng lại ở duy trì mà còn tăng hiệu quả hoạt động công ty mùa dịch cũng như các biến động tiêu cực từ bên ngoài khác?

Nhiều văn phòng vắng nhân viên do kích hoạt chế độ một nửa làm việc tại nhà nhằm giảm thiểu rủi ro từ Covid

Covid vẫn còn nhiều tác động tiêu cực tới bối cảnh nền kinh tế, đặc biệt với doanh nghiệp. Bảy tháng qua, gần 63.500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường (số liệu từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tuy nhiên, ở góc độ khác, các doanh nghiệp không chỉ tích lũy được các kinh nghiệm để sống sót mà còn tìm kiếm các công nghệ giúp việc vận hành đạt hiệu suất cao.
Đây cũng là thời cơ thuận lợi cho chuyển đổi số, doanh nghiệp nhận về nhiều lợi ích: “với việc sử dụng các nền tảng số, các cơ quan, tổ chức chỉ đóng vai người dùng, không cần có kiến thức kỹ thuật sâu, không cần có đội ngũ công nghệ thông tin, quản trị mạng mà vẫn tận dụng được những thành tựu mới nhất” – ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đánh giá.
Trước Covid, tại Povar – một doanh nghiệp phân phối sàn gỗ với nhiều đại lý trên toàn quốc đã chủ động sử dụng nền tảng số để số hóa doanh nghiệp, tăng tính linh động trong giao dịch kinh doanh. Điều này giúp Povar không bị gián đoạn hoạt động hay giảm năng suất của khối back-office khi giãn cách xã hội xảy ra.
¬Đại diện Povar cho biết, họ luôn hướng tới tính kết nối dữ liệu giữa các bộ phận, làm sao để giảm bước nhập liệu trùng lặp giữa các phòng ban. Khi kinh doanh bán hàng sẽ nhập dữ liệu lên hệ thống CRM và tự động ghi nhận doanh số vào phần mềm kế toán. Hiện Povar đã chuyển đổi toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp online với hệ thống các phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, bán hàng và quản lý công việc đều trên nền tảng MISA AMIS nhằm đảm bảo được tính liên thông dữ liệu cao nhất. Người làm công tác quản lý cũng dễ dàng nắm bắt và ra quyết định nhờ các báo cáo tổng quan hay đầy đủ, chi tiết của từng bộ phận trên một ứng dụng duy nhất thay vì phải trao đổi, kiểm tra riêng từng phòng ban.

Mô hình liên thông dữ liệu giữa các phần mềm qua nền tảng tại Povar

Thông tin từ MISA – đơn vị đang cung cấp nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS để số hóa hoạt động quản trị cho hơn 12.000 doanh nghiệp, cho biết nhu cầu của khách hàng về sử dụng phần mềm nhằm hỗ trợ làm việc từ xa của doanh nghiệp tăng cao trong thời gian dịch để dễ dàng truy cập hay nhập dữ liệu vào máy chủ công ty. Nhờ đó, nhân viên không cần đến công ty lấy chứng từ hay lo sợ bị mất dữ liệu khi thay đổi môi trường làm việc.

Chợ ứng dụng trên MISA AMIS

Đại diện MISA cho biết thêm nền tảng này như một chợ ứng dụng, gồm hơn 12 phần mềm từ kế toán, hóa đơn điện tử, nhân sự, bán hàng, marketing đến quản lý công việc… Tùy vào nhu cầu, quy mô mà doanh nghiệp lựa chọn gói khác nhau. Dữ liệu của MISA AMIS được lưu trữ trên Cloud và liên kết chặt chẽ giữa các phòng ban, không chỉ giúp nhân viên giảm bước nhập dữ liệu mà còn đáp ứng yêu cầu làm việc, quản lý từ xa.
Có thể thấy, lợi ích rõ nhất của nền tảng nằm ở thu hẹp khoảng cách giữa các phòng ban và lưu trữ dữ liệu online. Đây cũng chính là chìa khóa tăng tính linh động, ứng phó kịp thời với rủi ro ngoại cảnh như dịch Covid nhằm duy trì, thậm chí gia tăng hiệu quả vận hành, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc ứng dụng phần mềm trong số hóa hoạt động công ty cũng được xem là bước đầu tiên của chuyển đổi số – xu hướng tất yếu của doanh nghiệp. Khi mà khách hàng đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng trên môi trường số từ giao tiếp, tương tác đến mua sắm online, thanh toán điện tử…, doanh nghiệp bắt buộc phải có thay đổi mạnh mẽ để trở thành doanh nghiệp số, bắt kịp xu hướng chung này.
Tìm hiểu thêm chuyển đổi số và cách thức quản trị tổng thể doanh nghiệp từ xa tại đây.