Chiến lược lôi kéo và giữ chân khách hàng thực sự quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Do vậy, bạn cần cân nhắc những điểm mấu chốt dưới đây.
Hiểu rằng chương trình lôi kéo khách hàng là một cách tuyệt vời để chắc chắn khách hàng sẽ quay trở lại. Và phương án tốt nhất là sử dụng những đại lý bán lẻ để nhận ra các khách hàng trung thành.
Hãy đặt ra cho doanh nghiệp của bạn những câu hỏi đơn giản sau đây:
Doanh nghiệp của bạn có chiến lược lôi kéo khách hàng một cách đúng đắn và thông minh hay không?
Bạn có dành một phần ngân sách marketing của mình để giữ chân khách hàng hiện tại không?
Nếu câu trả lời là “không” thì điều đó có nghĩa là bạn đang gặp rủi ro trong chiến lược thành công lâu dài của doanh nghiệp.
Nhớ rằng để giữ một khách hàng hiện tại còn khó hơn cả có được một khách hàng mới. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua việc chi tiêu ngân sách để giành được những khách hàng mới, tuy nhiên bạn cũng nên đầu tư vào ngân sách marketing cho chiến lược giữ chân khách hàng.
Cân nhắc quy luật 80/20, trong đó 80% doanh thu của doanh nghiệp là từ 20% khách hàng của bạn. Một chương trình duy trì khách hàng tốt sẽ được tiến hành để biến khành hàng thường xuyên thành những khách hàng trung thành, những người sẽ chi tiêu nhiều tiền hơn trong việc mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Nói thì đơn giản nhưng để có được những khách hàng trung thành không phải là chuyện dễ dàng. Điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Dịch vụ khách hàng kém thậm chí có thể hủy hoại những chương trình thu hút khách hàng tốt nhất. Do vậy, bên cạnh tạo ý tưởng cho các chiến dịch lôi kéo khách hàng, doanh nghiệp cần phải chú trọng đến toàn bộ hoạt động quảng bá và marketing của mình để chắc chắn rằng mọi mục tiêu đặt ra phải được thực hiện.
Bộ phận kế toán có quá chậm trễ trong việc chi tiêu và thanh toán cho chiến dịch? Bộ phận tiếp tân có nhai kẹo cao su trong khi nói chuyện với khách hàng qua điện thoại? Cho nên, việc quan tâm đến hoạt động của các bộ phận trong công ty thực sự cần thiết để đảm bảo quá trình làm việc được diễn ra thông suốt. Mọi liên lạc và tiếp xúc với đối tác cần phải thể hiện thái độ tích cực. Tuy nhiên, tất cả điều này đều phụ thuộc vào loại hình kinh doanh và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp đó. Các doanh nghiệp cần phải lựa chọn những khả năng khác nhau cho mỗi một chiến dịch thu hút khách hàng của mình.
Liên lạc thường xuyên
Bạn có thể tiến hành ý tưởng cho một chương trình để tạo ra những cuộc gặp gỡ thường xuyên với khách hàng hoặc những đối tác trong tương lai (Chiến dịch nhỏ giọt). Ví dụ, phát triển một chiến dịch với những thư thông báo, gửi thư tay hoặc nhắc khách hàng nhớ lại những điều quan trọng…. Đây là những cách tiếp cận hoàn hảo cho bất cứ một dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp nào: chẳng hạn như các công ty kinh doanh bất động sản, mua bán ô tô hoặc một loại hình kinh doanh khác, những nơi có sai sót lớn trong những lần ký hợp đồng mới.
Bạn có thể gửi những tấm card để các khách hàng có thể gọi lại cho những bản hợp đồng mua bán tiếp theo.
Chương trình khuyến mại
Tiến hành các chương trình khuyến mại hoặc “bốc thăm trúng thưởng”, sử dụng sản phẩm/dịch vụ miễn phí để khuyến khích khách hàng mua và biết đến sản phẩm của bạn. Điều này được áp dụng thường xuyên cho các đại lý bán lẻ, tuy nhiên, quan trọng là phải lựa chọn một hình thức chương trình thu hút khách hàng tạo được mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với khách hàng. Bạn có thể nghĩ đến một chương trình triết khấu phần trăm bằng tiền mặt cho những đối tác đã có mối quan hệ lâu năm. Loại chương trình này được thực hiện tốt nếu bạn có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ.
Kết nối các thành viên
Bạn có thể tạo một câu lạc bộ các thành viên để kết nối những khách hàng tương lai, khách hàng hàng thường xuyên và những khách hàng được biết đến qua các chương trình khuyến mãi với nhau. Mục đích của công việc này là giúp bạn có cơ hội khảo sát thói quen mua sắm của họ để từ đó có những thông tin chính xác và giá trị cho chiến dịch cạnh tranh với các đối thủ khác.
Theo Diendanquantri