Xử lý những trục trặc khi làm việc nhóm

Làm việc nhóm, không ai tránh khỏi chuyện bất đồng ý kiến, tranh luận, phản bác… Những vấn đề đau đầu này không chỉ hút cạn năng lượng sáng tạo của nhóm mà còn khiến năng suất làm việc giảm xuống đáng kể. Đâu là bí quyết để xử trí?

Các công cụ giúp bạn xử trí “bệnh kinh niên”

Có rất nhiều cách để xử trí bất đồng mang tính xây dựng chứ không “bàn ra”, và trong bất kỳ cách nào thì người “đứng mũi chịu sào” luôn phải phát huy năng lực lãnh đạo của mình.
– Xử trí vấn đề, chứ không bới móc cá nhân.
– Tập trung vào những gì có thể làm được, chứ không phải những “tảng đá chắn đường”.
– Khuyến khích bày tỏ những quan điểm, góc nhìn khác nhau và đối thoại chân thành.
– Chia sẻ cảm xúc chứ không đổ lỗi.
– Thừa nhận trách nhiệm đối với phần việc của mình.
– Lắng nghe để hiểu ngọn nguồn trước khi phản bác.
– Tôn trọng ý kiến của người khác.
– Giải quyết vấn đề đi đôi với việc xây dựng các mối quan hệ
Khi mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc họp, cả nhóm cần chú tâm giải quyết càng sớm càng tốt. Nếu mâu thuẫn không liên quan gì đến đề tài công việc, nên trì hoãn để lại sau. Nếu tình hình quá căng thẳng, quá nóng, hãy giải lao để các thành viên “nguội” bớt.

Vào lại khuôn khổ

Việc “trật đường ray” khi làm việc nhóm có thể khiến các thành viên rối tung và xáo trộn công việc của nhóm. Để đảm bảo cả nhóm có thể vào lại khuôn khổ, các thành viên cần:
Tổ chức cuộc họp “cấp cứu” để các thành viên ngồi lại cùng nhau xem xét vấn đề, và cách phòng tránh tình trạng tái diễn.
Đưa ra quy định chung của nhóm và cần sự đồng thuận của mọi người
Ghi nhận và ăn mừng thành quả của các thành viên trong nhóm
Đừng bao giờ để cho những “trục trặc kinh niên” làm cản bước tiến của toàn đội. Xử trí các mâu thuẫn bằng kỹ năng và sự tự tin, nhóm của bạn sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Theo www.lamsao.com