Để làm sản phẩm trở nên nổi bật

Quyến rũ là một yếu tố quan trọng để thành công trong cuộc sống riêng tư và sự nghiệp của một con người. Người ta cũng nói nhiều đến việc làm như thế nào để quyến rũ người khác phái khi chọn bạn đời.

Nhưng rất ít người nhận ra rằng sự hấp dẫn cũng quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Và trong kinh doanh, sự hấp dẫn của sản phẩm là điều kiện cần để đạt được những hợp đồng lớn và dành được sự yêu mến của khách hàng.

Rất tiếc, nhiều chủ doanh nghiệp đã không làm được điều này và kết quả là các doanh nghiệp khi bán những sản phẩm/dịch vụ thường có khuynh hướng dựa vào những trình bày mang tính chất giới thiệu các đặc điểm, thông số và thống kê. Phương thức này chỉ là giải pháp tạm thời ở một chừng mực nào đó, có thể dùng để giữ chân khách hàng, nhưng nó khó có thể tạo ra sự hấp dẫn và lôi cuốn một số lượng đông đảo các khách hàng khác nhau.

Các tập đoàn lớn, nổi tiếng thế giới như Apple, Victoria’s Secret, Benetton, Absolut Vodka hay Sony, đã rất sáng tạo và có kinh nghiệm trong việc tạo ra sự hấp dẫn trong sản phẩm của họ. Trong khi đó, những công ty sản xuất các sản phẩm/dịch vụ hết sức thông thường như giấy nháp, dịch vụ tài chính, giấy ăn…, rất cần phải có những kế hoạch tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm, thì họ lại cố tình quên đi hoặc tỏ ra bất lực. Vậy đâu là nguyên nhân? Và bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Dưới đây là một số cách làm tăng chỉ số hấp dẫn cho sản phẩm của bạn:

Kết nối những trải nghiệm cảm xúc

Lấy sản phẩm giấy ăn làm ví dụ: Đây là một trong những sản phẩm phổ thông và không có gì đặc biệt trên thị trường. Bạn sẽ không có nhiều điều để quảng cáo về sản phẩm này, ngoài việc nói chúng mềm và rẻ hơn những sản phẩm khác cùng loại.

Tuy nhiên, đó cũng là điều mà các công ty khác nói về sản phẩm của họ. Và kết quả là người tiêu dùng mua bất cứ sản phẩm nào được bày trên giá hàng trong siêu thị.

Nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng thiếu tính sáng tạo như vậy. Một số chuyên gia marketing có “bộ não” thông minh tại hãng Kimberly-Clark đã xây dựng một trang web tuyệt vời cho sản phẩm giấy ăn của họ, với khẩu hiệu “Kleenex – let it out”, có thể tạm dịch là: “Kleenex, lau đi mọi niềm vui và nỗi buồn”.

Với khẩu hiệu này, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo là muốn đánh trúng vào tâm lý trải nghiệm cảm xúc của khách hàng bằng cách đưa ra lý do cho việc sử dụng sản phẩm giấy ăn Kleenex. Đó là “lau đi những giọt nước mắt vui sướng và buồn phiền” hay “làm sạch chiếc mũi nhỏ dễ thương của bạn”.

Việc coi cảm xúc của khách hàng là yếu tố then chốt trong chiến dịch của Kleenex có thể trở thành một chiếc chìa khoá giúp bạn mở ra những suy nghĩ mới và độc đáo trong việc làm thế nào đem lại niềm phấn khích và sức hấp dẫn cho những sản phẩm nhàm chán.

Video – Cách thức tốt nhất để truyền tải một câu chuyện

Chiến dịch của Kleenex còn sử dụng rất nhiều đoạn băng video, trong đó khách hàng kể lại những câu chuyện cá nhân của họ, tất cả đều hướng tới mục đích thể hiện sự cần thiết của việc sử dụng giấy lau Kleenex.

Đoạn băng video đầu tiên với cốt truyện rất đơn giản, đó là hình ảnh của một phụ nữ có thai cùng với những giọt nước mắt hạnh phúc khi nói lên cảm xúc lần đầu tiên được làm mẹ. Khi đôi mắt cô bắt đầu rớm lệ, người phỏng vấn đã đưa cho cô một tờ giấy lau Kleenex.

Đoạn băng video thứ hai là câu chuyện kể về đau thương, mất mát và cả niềm vui sướng của một phụ nữ khác khi trở lại New Orleans sau cơn bão Katrina. Một lần nữa, khi người phụ nữ bắt đầu xúc động và khóc, người phỏng vấn lại đưa cho cô giấy lau Kleenex.

Các đoạn quảng cáo này đã mang đến cho người xem một cảm giác xúc động sâu sắc.Rõ ràng, lời nói trong những hoàn cảnh này là hoàn toàn không cần thiết. Đây chính là cách tuyệt vời nhất kết nối cảm xúc của khách hàng với việc truyền tải hình ảnh của một nhãn hiệu.

Thậm chí cả những công ty đã có các sản phẩm hấp dẫn cũng có thể gặt hái nhiều thành công từ phương pháp này. Hãng Home Depot đã thực hiện một loạt các quảng cáo miêu tả cận cảnh hình ảnh các sản phẩm mà một người chồng đang muốn mua với vợ anh ta.

Thay vì cố gắng thuyết phục người vợ rằng, các sản phẩm đó rất có giá trị vì chúng đắt tiền, người chồng đã chỉ vào từng sản phẩm và nói rằng “đây là một giá sách thế hệ mới”, “đây là một sản phẩm nhà bếp mới” – một phương thức hiệu quả và ấn tượng để vợ ủng hộ quyết định mua sắm của anh ta.

Bạn hoàn toàn có thể gửi đi những thông điệp tiếp thị mạnh mẽ tương tự cho sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp thông qua công cụ video trực tuyến hiện nay.

Sáu bước gây dựng sức hấp dẫn cho một sản phẩm nhàm chán

1. Biến khách hàng thành công cụ kích thích sự bán hàng

Trạng thái cảm xúc của con người là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua sản phẩm/dịch vụ. Một con người thực bằng xương bằng thịt với những sắc thái tình cảm và sự tinh tế thể hiện qua giọng nói, sự biểu lộ của gương mặt, ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ sẽ có tác dụng truyền đạt các thông điệp tiếp thị một cách ý nghĩa và đáng nhớ nhất. Không một hình ảnh nhân tạo nào khác có thể làm được điều này hiệu quả hơn thế.

Với những công cụ tương đối dễ sử dụng, việc tạo dựng các đoạn băng video về mọi người hay về chính khách hàng của bạn là hoàn toàn có thể thực hiện được. Thật tuyệt vời khi để chính các khách hàng của bạn tạo ra động lực mua hàng cho nhiều khách hàng khác.

Cách thức này không chỉ tiết kiệm chi phí mà nó còn có thể đưa ra được những thông điệp mặc dù nhiều khi là không có chủ đích, nhưng lại có tác động hoàn toàn bất ngờ theo chiều hướng tích cực lên suy nghĩ của nhiều khách hàng đang do dự.

2. Thể hiện sự chuyên nghiệp và thực tế

Bạn sẽ thấy rằng hình ảnh những phụ nữ trong các đoạn băng video của Kleenex rất thích hợp với từng ngữ cảnh và chân thực. Không ai có thể biết được họ là các diễn viên đang “đóng kịch”, hay đó là tình cảm chân thực của họ. Song một điều có thể khẳng định rằng đoạn phim được xây dựng hết sức cẩn thận và chuyên nghiệp.

Điều quan trọng ở đây chính là cách nhận thức và am hiểu công việc. Các nhà làm phim chuyên nghiệp biết được làm thế nào để kể một câu chuyện và truyền tải một thông điệp có hiệu quả nhất. Điều này rõ ràng cho thấy nhiệm vụ của bạn không chỉ dừng lại ở việc bật máy quay lên và bắt đầu quay.

3. Kể một câu chuyện đáng nhớ

Khi kể một câu chuyện về công ty của bạn, sẽ rất quan trọng nếu bạn có sự phân biệt rõ ràng giữa lịch sử công ty và những trải nghiệm cảm xúc được tạo ra bởi sản phẩm/dịch vụ.

Lịch sử của công ty được xây dựng thể hiện qua những đoạn băng video hấp dẫn, có thể tạo ra những cảm giác tin cậy đối với hoạt động kinh doanh của bạn trong thời gian dài. Song kiểu trình bày này không hướng tới yếu tố cảm xúc và tâm lý, vốn có tác động lớn đến doanh số bán hàng.

Sẽ rất quan trọng nếu bạn hiểu rằng, tiếp thị không phải là truyền tải các thông điệp về bạn, hay thậm chí về sản phẩm/dịch vụ, mà thực tế là về các khách hàng.

Những đoạn băng video của Kleenex hay quảng cáo thương mại của Home Depot, mỗi sản phẩm/dịch vụ được mua sắm tại công ty bạn đều biểu lộ một trải nghiệm, một câu chuyện liên quan tới các nhu cầu và mong đợi của các khách hàng. Qua khách hàng, họ muốn thể hiện niềm tin, làm rõ các mục tiêu, truyền tải ký ức và tạo ra sức hấp dẫn cho thông điệp tiếp thị.

4. Xây dựng một trải nghiệm cảm xúc

Phần lớn các quyết định của chúng ta có liên quan đến các trạng thái cảm xúc. Không có gì là sai khi khẳng định nhân tố lý trí luôn có tác động lớn đến quy trình ra quyết định, song cảm xúc mới là nhân tố quan trọng nhất khi quyết định mua sản phẩm/dịch vụ.

Nếu bạn không kết nối được các khách hàng với một mức độ cảm xúc nhất định nào đó, sản phẩm của bạn sẽ chỉ được bán đơn thuần dựa trên yếu tố giá cả và đặc tính. Trừ khi bạn nắm giữ vị thế độc quyền, nếu không, chắc chắn sẽ có đối thủ cạnh tranh sẵn sàng đem lại cho khách hàng nhiều lợi ích hơn bạn.

Khi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, sẽ rất quan trọng nếu bạn biết tập trung hướng tới yếu tố cảm xúc của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Khi các khách hàng trả tiền cho những dịch vụ và phần mềm kế toán nhàm chán, những gì họ đang thực sự mua sắm đó chỉ là sự cải thiện cho cuộc sống của họ.

Việc bạn bán sản phẩm/dịch vụ gì sẽ trở nên không quan trọng, nếu bạn tìm ra được các lợi ích tình cảm của khách hàng khi đưa ra các thông điệp tiếp thị.

5. Xây dựng một đặc tính thích hợp đáng tin cậy

Một nội dung quan trọng trong quy trình kết nối sản phẩm với các khách hàng của bạn, đó là việc tạo ra một đặc tính riêng biệt của công ty. Nhiều công ty ngày nay tin tưởng và trông đợi nhiều ở đặc tính của ban quản trị, song đây là một cuộc chơi mạo hiểm.

Công ty của bạn sẽ cần đến một đặc tính riêng, có tính cá biệt rõ ràng và độc đáo chứ không phải phụ thuộc vào cái tôi của ban quản trị cấp cao.

Các chiến dịch tiếp thị web-video sẽ cung cấp một phương tiện cho phép công ty xây dựng những đặc tính thích hợp nhất, thể hiện sự gắn bó, cung cấp thông tin và làm vui lòng các khách hàng theo nhiều cách thức khác nhau. Qua đó nhận ra và xây dựng thành công các mối quan hệ kinh doanh thịnh vượng.

Đồng thời, chính những hoạt động tiếp thị thông minh sẽ tạo dựng thành công hình ảnh đặc sắc của công ty trong con mắt khách hàng. Chỉ có điều bạn cần nhất quán theo sát và duy trì hình ảnh đó trên tất các khía cạnh trong mối quan hệ với khách hàng.

6. Xác định chính xác thời điểm đưa ra thông điệp quảng cáo

Những màn trình diễn web-video cần đặt trọng tâm vào những vấn đề nhất định, từ đó dẫn dắt khách hàng tới một thông điệp tiếp thị quan trọng. Hãy nhớ rằng, câu chuyện bạn đang nói với khách hàng phải có kết cấu đầy đủ như một bài tập làm văn, nghĩa là phải có phần mở đầu, phần phát triển và phần kết thúc. Câu chuyện đó nên được xây dựng theo hướng bậc thang tịnh tiến mà bậc cao nhất và thời điểm đáng nhớ nhất là thông điệp bạn muốn đưa ra.

* * *

Kỷ nguyên của thời kỳ quảng cáo bằng việc giới thiệu đặc điểm, thông số sản phẩm/dịch vụ đơn thuần, cũng như phương pháp liệt kê các lợi ích cụ thể đã chấm hết.

Rõ ràng, sự sáng tạo cùng khả năng truyền tải và phát triển những kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua việc sử dụng các chiến dịch web-video chiếm ưu thế hơn hẳn. Nó sẽ góp phần không nhỏ trong việc biến những công ty mờ nhạt nhất thành những điểm sáng kinh doanh hấp dẫn và thú vị nhất.

Theo BWP dịch từ MarketingProfs