Mười mẹo chọn “huấn luyện viên” kinh doanh giỏi

Lãnh đạo trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể được hưởng lợi từ việc “sở hữu” một huấn luyện viên kinh doanh giỏi. Bởi lẽ đằng sau những phi vụ làm ăn kinh doanh mạo hiểm luôn cần một sức mạnh điều khiển bạn nên tìm cho mình một huấn luyện viên tài năng.

Họ có thể san sẻ bớt gánh nặng với công ty: giúp bạn tổ chức hợp lý các tiến trình sản xuất, giúp bạn cải thiện những sáng kiến marketing, và đóng góp đáng kể vào sự tồn tại, phát triển và thành công trong doanh nghiệp của bạn.

Những “huấn luyện viên” kinh doanh cũng giống như các huấn luyện viên trong các lĩnh vực khác, họ thường tập trung chuyên môn vào một lĩnh vực cụ thể, họ có thể tập trung vào việc phát triển sự nghiệp hay giải quyết các vấn đề tạo bàn đạp cho công ty đạt được những thành tựu không nhỏ.

Tuy nhiên, hãy lưu tâm đến lời cảnh báo khi đưa ra quyết định, bởi huấn luyện kinh doanh cũng là một ngành nghề tự điều tiết.

Dưới đây là 10 mách nhỏ để tìm một huấn luyện viên kinh doanh dìu dắt doanh nghiệp của bạn đi đến đích của sự thành công.

1. Thăm dò các tập đoàn kinh doanh

Ví như, The Worldwide Association of Business Coaches (WABC) của Mỹ là một trong những tổ chức cung cấp huấn luyện viên chuyên nghiệp đầu tiên dành riêng cho việc tư vấn hay huấn luyện trong kinh doanh.

Thành viên là những người được lựa chọn và dựa trên những yêu cầu đáp ứng về tư cách, tiêu chuẩn cao về đạo đức, liêm chính, và có trách nhiệm nghề nghiệp.

2. Dò hỏi những nguồn giới thiệu tin cậy

Thu thập những gợi ý, giới thiệu từ các nhà cung cấp dịch vụ tin cậy, trong đó có thể là luật sư, kết toán, người lên kế hoạch tài chính, chủ ngân hàng, tư vấn nhân sự hay những nguồn cung cấp khác của bạn.

3. Nhắm trúng nhu cầu của chính bạn

Các huấn luyện viên kinh doanh có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như: trí thông minh về cảm xúc, sức chịu đựng với những biến động, hay đảm bảo được lợi nhuận cho công ty.

Hãy suy xét kỹ lưỡng vào lĩnh vực bạn cần sự hướng dẫn, cố vấn nhiều nhất và hãy tìm một “huấn luyện viên” tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn.

4. Phỏng vấn kỹ lưỡng các ứng viên

Hãy phỏng vấn thận trọng một số ứng viên “huấn luyện viên” kinh doanh, điều này sẽ tăng lợi thế để tìm ra một người thực sự hợp với bạn.

Quyết định này cũng quan trọng như việc lựa chọn người luật sư uỷ quyền và một cố vấn tài chính. Do vậy, bạn cần phải thận trọng và kiên nhẫn.

5. Hãy thảo ra một danh sách những câu hỏi sẽ phỏng vấn

Để tìm ra một “huấn luyện viên” phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ cần đến những câu trả lời chi tiết cho những câu hỏi cụ thể. Đó có thể là những câu hỏi liên quan đến kiến thức nền trong kinh doanh, hay những câu hỏi về kinh nghiệm của ứng viên trong vai trò “huấn luyện viên” cho những ông chủ kinh doanh.

Đâu là những thành tích chứng tỏ khả năng của họ trong việc chỉ dẫn, huấn luyện hoặc các lĩnh vực liên quan khác? Đâu là phong cách huấn luyện cá nhân của họ? Với những dạng khách hàng nào họ có thể phát huy khả năng của mình tốt nhất? Đâu là những vấn đề kinh doanh mà họ có khả năng nhất?

6. Giải thích tình huống chuyên môn của bạn và phản hồi khẩn cấp

Khi phỏng vấn những “huấn luyện viên” kinh doanh tiềm năng, đừng e ngại khi bày tỏ ý định tìm kiếm phản hồi sớm đối với những vấn đề kinh doanh cá nhân.

Hãy hỏi “huấn luyện viên” có triển vọng xem anh hay cô ta đã trợ giúp các ông chủ khác trong thời gian như thế nào trước những vấn đề hay thử thách bạn đang đối mặt.

7. So sánh các phong cách làm việc

Cũng giống như các chuyên gia trị liệu hay những huấn luyện cá nhân, mỗi “huấn luyện viên” cho doanh nghiệp có phong cách riêng để huấn luyện một cách trực tiếp hay gián tiếp qua điện thoại hoặc email,…

Điều bạn quan tâm đó sẽ có thể là thời gian giảng dạy, chi phí,… cho mỗi lần tập huấn đó. Hoặc có thể điều quan trọng nhất chính là những kiến thức mà họ truyền tải đến bạn. Phải chắc chắn rằng phong cách giảng dạy của họ phù hợp với nhu cầu của bạn.

8. Tìm kiếm nguồn tham khảo

Hãy hỏi những ứng viên tiềm năng về danh sách người có thể tham khảo quá trình làm việc của họ và tất nhiên đừng quên liên lạc với họ. Điều cốt yếu để xác định xem liệu “huấn luyện viên” kinh doanh tương lai của bạn có làm hài lòng khách hàng hay không.

9. Can đảm tiến lên

Những mối quan hệ bền chặt được xây dựng dựa trên sự tin tưởng, an toàn, trung thực, tương trợ với lượng thông tin phản hồi có chất lượng, đây chính là kiểu mẫu mối quan hệ bạn cần định hình cho “huấn luyện viên” tương lai của mình.

Sau khi phỏng vấn, hãy đối chiếu xem bạn cảm thấy thến nào và nghĩ ra sao về người “huấn luyện viên” kinh doanh triển vọng này. Liệu bạn có thể tin tưởng họ được không? Liệu bạn có thể để người giám sát của bạn “nhẹ tay” với việc “khám phá” anh ta?

Và liệu bạn có thể thành thực với con người này? Con người bên trong của bạn liệu có nói với bạn rằng đó là người phù hợp và có thể tin tưởng hay vẫn cần đề phòng? Hãy can đảm tiến lên với quyết định lựa chọn của bạn.

10. Hiểu rõ vai trò tương hỗ lẫn nhau

Một huấn luyện viên kinh doanh làm được việc sẽ giúp bạn xây dựng những khả năng và nguồn lực nhằm đáp ứng một cách có chủ định, khéo léo và tương thích với những thử thách trong quản lý và lãnh đạo.

Anh hay cô ta sẽ hướng dẫn bạn đưa ra được những quyết định cụ thể. Sự trợ giúp, hỗ trợ này được thể hiện như thế nào? Và bạn sẽ phản ứng ra sao với sự trợ giúp đó?…

Theo Lanhdao