Theo một nghiên cứu gần đây của SEMrush – công ty cung cấp dịch vụ phân tích công cụ tìm kiếm trực tuyến, giá giao dịch bitcoin có mối quan hệ mật thiết với khối lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến bitcoin trên Google.
Điều đáng nói ở đây là mức độ tương quan của hai đối tượng này lên tới 91%.
Nghiên cứu của SEMrush sử dụng cơ sở dữ liệu 120 triệu từ khóa được tìm kiếm ở Mỹ có liên quan đến tiền số (cryptocurrency).
Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ giá BTC/USD (giá bitcoin tính theo đồng USD) tăng và giảm tỷ lệ thuận với khối lượng tìm kiếm các thuật ngữ như “bitcoin”, “giá bitcoin” và “giá trị bitcoin” trên Google.
Tất nhiên ở một mức độ nào đó, nghiên cứu chỉ đơn thuần khẳng định một điều hiển nhiên: Khi giá bitcoin càng đắt đỏ, càng có nhiều người muốn tìm kiếm nó trên mạng xã hội xem nó là gì và hoạt động như thế nào.
Mặt khác, nó cũng cho thấy có bao nhiêu người muốn tìm kiếm một chỗ dựa vững chắc cho linh cảm của họ trước khi thực hiện một lệnh mua vào. Mặc dù nghiên cứu không cho biết rằng số lượng kết quả tìm kiếm có đoán trước hay làm ảnh hưởng đến tỷ giá BTC/USD hay không.
SEMrush cho biết số lượng tìm kiếm về bitcoin tăng 450% kể từ tháng 4/2017 và bắt đầu từ tháng 6 số lượng tìm kiếm về giá của ethereum và một vài đồng tiền số khác đã tăng gần bằng với số lượng tìm kiếm về bitcoin.
Cho đến nay, tổng giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin theo coinmarketcap là 66 tỷ USD – quá nhỏ so với con số hàng nghìn tỷ USD của tổng lượng tiền mặt đang lưu thông hay tổng giá trị vốn hóa của các thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, những lổ hổng kiến thức, thiếu vắng hành lang pháp lý là điều kiện thuận lợi cho thông tin chi phối xu thế đầu tư. Do đó, không quá khó hiểu tại sao giá bitcoin lại có thể biến động cực mạnh, ngay lập tức giảm đến gần 10% như tuần vừa qua.
Theo trí thức trẻ