[Chuyện thất bại] Tỷ phú Mark Cuban: Từ chàng trai học nghề gì cũng “dở” thành nhà đầu tư nổi tiếng

“Không quan trọng bao nhiêu lần bạn thất bại. Mỗi lần sẽ chỉ khiến bạn trở nên tốt hơn, mạnh mẽ hơn và thông minh hơn. Bạn chỉ cần đúng 1 lần duy nhất mà thôi, hãy nhớ là chỉ cần 1 lần”.


Ảnh minh họa
Mark Cuban là doanh nhân, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim nổi tiếng người Mỹ. Ông cũng là chủ sở hữu của đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks với khối tài sản được tạp chí Forbes ước tính khoảng 3,3 tỷ USD.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, khi còn nhỏ Mark Cuban phải đi gõ cửa từng nhà để bán đồ lặt vặt. Trước khi trở nên thành công và giàu có, ông từng một thời lận đận khi học nghề gì cũng thất bại, bán sữa không thành công và bị “tống cổ” khỏi một công ty phần mềm.

Dưới đây là 6 thất bại cay đắng mà tỷ phú Mark Cuban từng trải qua:

Học nghề gì cũng “dở”

Thời còn sinh sống tại quê nhà – một thị trấn nhỏ gần Pittsburgh (bang Pennsylvania), Mark Cuban được cha mẹ khuyến khích nên học thêm một nghề nào đó để “dự phòng” cho tương lai. Đây rõ ràng là một lời khuyên đúng đắn và thiết thực, ngoại trừ một vấn đề “nhỏ”, đó là Cuban hầu như học nghề gì cũng tệ.

Ngay khi mới tập tành làm thợ mộc, chàng thanh niên Mark Cuban nhanh chóng phát hiện mình không có “năng khiếu” với nghề này. Chuyển sang làm đầu bếp thức ăn nhanh, Cuban chỉ có thể biết thực phẩm chín hay chưa khi bốc ăn thử. Còn ở vai trò người bồi bàn, anh cũng phải “đánh vật” để mở được nút chai rượu vang.

Bài học rút ra: Bạn không cần phải làm tốt mọi thứ. Giống như câu nói nổi tiếng của tỷ phú Mark Cuban, “Không quan trọng bao nhiêu lần bạn thất bại. Mỗi lần sẽ chỉ khiến bạn trở nên tốt hơn, mạnh mẽ hơn và thông minh hơn. Bạn chỉ cần đúng 1 lần duy nhất mà thôi, hãy nhớ là chỉ cần 1 lần”.

Kinh doanh sữa thất bại

Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại đại học Indiana, Cuban từng có thời gian làm việc tại một cửa hàng máy tính, nhưng chàng thanh niên trẻ quyết định rời bỏ công việc vì “họ không nhìn thấy tương lai của máy tính”.

Sau khi tình cờ nhìn thấy một quảng cáo về sữa, Mark Cuban cho rằng mọi người đều cần sản phẩm này. “Lợi nhuận sản phẩm lại khá và hầu như hương vị của sữa bột thì cái nào cũng na ná nhau. Thế thì, tại sao lại không đầu tư vào nó nhỉ?”, Cuban nghĩ thầm và quyết định kinh doanh sữa bột nghiền.

Đáng tiếc, việc kinh doanh này nhanh chóng thất bại như “sữa hòa tan với nước”. “Thành thật mà nói tôi đã nghĩ nó là một việc kinh doanh ‘chết’ và nó sẽ chỉ kéo dài được vài phút”, tỷ phú Mỹ chia sẻ.

Bài học rút ra: Đừng đánh giá sai về thị trường hoặc sản phẩm. Các sản phẩm sữa thành công hoàn toàn có lý do của nó, và phán xét theo sở thích của một mình bạn không thể tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững.

Bị sa thải khỏi một công ty phần mềm

Sau khi chuyển đến Dallas, Cuban tìm được công việc bán hàng đầu tiên của mình tại một công ty mang tên Your Business Software. Nhận thấy sự hạn chế về kiến thức phần mềm, Cuban tự học bằng cách đọc tất cả các hướng dẫn sử dụng và đi xa hơn để tìm kiếm khách hàng mới.

Nhưng sự chăm chỉ và nhiệt huyết không giúp Cuban ở lại công ty lâu. Sau chưa đầy một năm làm việc tại Your Business Software, anh đã bị sa thải vì sáng kiến của mình. Cuban đã tự ý chốt một đơn hàng lớn với khách, đi ngược lại ý muốn của CEO công ty. Kết quả là, khi hí hửng cầm tấm séc trị giá 1.500 USD quay về văn phòng, anh chàng ngỡ ngàng vì phát hiện ra mình đã bị đuổi việc.

Sự cố này càng khiến Cuban muốn được làm chủ công ty của riêng mình. Đó cũng là lý do tới tận bây giờ Cuban vẫn coi vị CEO đã sa thải ông là “cố vấn ngược”. “Thậm chí, tới bây giờ, tôi vẫn cố nhớ về những việc mà anh ta đã làm để có thể hành động ngược lại”, vị doanh nhân nổi tiếng bộc bạch.

Không đủ tiền để thanh toán hóa đơn

Một lần, khi được hỏi về điều mà các doanh nhân thành công nên trải nghiệm, Mark Cuban không ngần ngại đáp: “Về đến nhà và thấy cả căn phòng tối om vì không đủ tiền trả hóa đơn tiền điện. Đó vừa là nguồn động lực to lớn lại vừa là nỗi xấu hổ khó quên.”

Với tỷ phú này bài học rút ra thật đơn giản, hãy để sự xấu hổ và nỗi đau khi thất bại trở thành động lực giúp bạn đứng lên, chiến đấu và chiến thắng.

Đánh giá sai tiềm năng của một ngôi sao NBA

Sau nhiều lận đận, Mark Cuban cuối cùng cũng đạt được thành công đáng kể khi thành lập MicroSolutions và bán lại công ty với giá 6 triệu USD. Đây cũng là cột mốc đầu tiên cho rất nhiều thương vụ làm ăn phát đạt sau này của ông. Đến năm 2000, Mark Cuban thậm chí đã có thể mua phần lớn cổ phần của đội bóng rổ Dallas Mavericks.

Dưới sự dẫn dắt của Mark Cuban, tỷ lệ thắng của đội Mavericks đã nhảy vọt từ 40% lên 69%. Tuy nhiên, thất bại vẫn chưa “buông tha” ông. Cuban cho biết sai lầm lớn nhất của mình là không gia hạn hợp đồng với Steve Nash. Sau khi rời khỏi Mavericks, Steve Nash đã gia nhập đội Phoenix Suns và giành danh hiệu M.V.P. (vận động viên xuất sắc nhất) trong 2 mùa giải liên tiếp. Nhà đầu tư tài ba thừa nhận việc đánh giá sai tiềm năng của Steve Nash là thất bại nghiêm trọng trong phán đoán của ông.

“Chúng tôi đã chắc chắn rằng cậu ta không thể nào đạt MVP 2 mùa liền. Và tôi đã mắc sai lầm lớn khi không gia hạn hợp đồng với Steve Nash”, Cuban kể lại.

Bài học rút ra: Đừng vội nghe theo lời khuyên xấu mà hãy tập trung giữ vững tài sản của mình. Đừng đánh giá thấp những gì mà một tài năng có thể làm được, dù có hay không có bạn ở bên.

Show truyền hình đầu tiên “chết từ trong trứng nước”

Không thể phủ nhận rằng Mark Cuban là một trong những nhà đầu tư thành công nhất góp mặt trong Shark Tank – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của đài ABC, nhằm kết nối các nhà khởi nghiệp (startup) sáng tạo với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks).

Thế nhưng, đây không phải là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên có sự xuất hiện của Cuban. Chương trình đầu tiên của ông mang tên “The Benefactor” với 16 thí sinh thi đấu giành giải thưởng 1 triệu USD cùng Mark Cuban làm giám khảo dự kiến phát sóng vào năm 2004. Tuy nhiên, do bị đánh giá thấp, “The Benefactor” đã “chết” trước khi được lên sóng.

Đây là một ví dụ điển hình cho câu ngạn ngữ Mỹ: “Nếu lần đầu bạn không thành công, hãy thử và thử lại”. Điều này có vẻ hoàn toàn đúng với nhà đầu tư sinh năm 1958. Giờ đây, “Shark Tank” là chương trình truyền hình có tỷ suất người xem cao nhất vào mỗi tối thứ 6 ở Mỹ dành cho khán giả từ 18 đến 49 tuổi.

“Vậy nếu như lần đầu bạn không thành công thì sao?”

Như Cuban đã viết trong một cuốn sách của ông, “Không quan trọng là bao nhiêu lần bạn làm gần đúng. Không ai biết hoặc quan tâm đến thất bại của bạn và bạn cũng nên làm như vậy. Cuối cùng, khi bạn thành công mọi người sẽ nói rằng bạn may mắn như thế nào”.

Theo NDH