Khi là nhân viên, điều duy nhất chúng ta cần là làm tốt công việc được giao. Khi còn là cấp dưới, công ty sẽ dành nhiều thời gian đào tạo để ta có thể làm tốt mọi việc như cách sử dụng phần mềm, bán hàng như thế nào, thuyết trình như thế nào…. Một số công việc như kế toán hay kỹ sư còn phải học nâng cao thêm để làm tốt công việc hơn.
Nếu làm tốt công việc thì bạn sẽ có cơ hội thăng tiến. Nếu bạn làm thực sự tốt, bạn sẽ ngồi lên một vị trí cao hơn và phải chịu trách nhiệm về những người làm công việc bạn từng làm. Nhưng rất ít công ty dạy chúng ta làm điều đó. Rất ít công ty dạy chúng ta phải lãnh đạo như thế nào. Điều này giống như việc đưa cho ai đó chiếc máy, yêu cầu kết quả mà không chỉ cho họ biết chiếc máy ấy hoạt động ra sao.
Đó là lý do chúng ta chỉ có những nhà quản lý chứ không phải lãnh đạo. Bởi vì những người được đề bạt chỉ biết làm sao để hoàn thành tốt công việc chứ không phải là làm như thế nào để phát triển ngay từ đầu. Dĩ nhiên họ sẽ nói cho chúng ta nên làm mọi thứ như thế nào. Họ quản lý chúng ta bởi vì chẳng ai dạy họ lãnh đạo chúng ta ra sao.
Đây là một trong những vấn đề khó học tập nhất khi chúng ta được đề bạt lên một vị trí lãnh đạo. Ở vị trí này, chúng ta không phải thực hiện công việc mà là phải chịu trách nhiệm về những người hoàn thành công việc đó. Chẳng có vị CEO nào phải chịu trách nhiệm về khách hàng cả. CEO chỉ là người chịu trách nhiệm về những nhân viên hỗ trợ, phục vụ khách hàng. Nếu làm đúng, tất cả mọi người đều được hưởng lợi, cả nhân viên và khách hàng.
Lãnh đạo là một công việc khó khăn. Không phải là làm công công việc khó hơn mà khó ở đây là học cách từ bỏ. Khó khăn với việc đào tạo, huấn luyện và tin tưởng nhân viên. Lãnh đạo là một chuỗi các hoạt động liên quan đến con người. Không giống như công việc thông thường, việc lãnh đạo kéo dài hơn bất cứ công việc nào diễn ra trong ngày.
Theo Trí Thức Trẻ