Văn hóa giao thông phải xây dựng từ trường học

Trong nhiều năm qua, vấn đề giáo dục kiến thức pháp luật an toàn giao thông đã và đang được triển khai đều khắp trong các đơn vị trường học đem lại nhận thức cho HSSV, hình thành ý thức cơ bản về văn hóa khi tham gia giao thông. 


Ảnh minh họa

Qua đó, giúp HSSV có thói quen về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, kỹ năng đi xe đạp an toàn…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy ý thức của HSSV khi tham gia giao thông vẫn còn rất đáng quan ngại; tình trạng HS tan trường đi hàng hai, hàng ba thản nhiên trên đường phố không phải là trường hợp cá biệt. Hàng ngày trên khắp các ngả đường, không khó để nhận ra những hình ảnh không đẹp mắt của không ít HSSV là “công tử” trên những chiếc xe máy phân khối lớn lạng lách, hay hình ảnh những HSSV không đội mũ bảo hiểm, rồi vượt cả đèn đỏ, vừa đi xe vừa nghe điện thoại di động.

Để nâng cao ý thức tham gia giao thông cho HSSV, nhằm tạo nên thói quen ứng xử đúng pháp luật và dần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống, biểu hiện văn minh, hiện đại chúng ta phải làm nhiều việc, bằng nhiều cách và phải bắt đầu từ sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường – gia đình và xã hội với những kế hoạch triển khai cụ thể.

Một trong các biện pháp mà các trường đều cần thực hiện là phải quán triệt sâu sắc về đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục những đặc trưng của văn hóa giao thông cho HSSV thông hiểu đầy đủ, đúng các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; có ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông, không chỉ vì lợi ích của bản thân mình mà còn phải bảo đảm an toàn cho những người khác, cho cộng đồng; tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác khi lưu thông trên đường; có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, chấp hành mọi chỉ dẫn của người thi hành nhiệm vụ, biết từ tốn, bình tĩnh, ưu tiên, nhường nhịn cho người già, trẻ em; biết xin lỗi, cảm ơn khi có va quệt, phải đội mũ bảo hiểm cho mình và cho trẻ em khi tham gia giao thông….

Một điều không thể không nhắc đến là để xây dựng thành công ý thức chấp hành Luật Giao thông cho HSSV, cùng với những hình thức, biện pháp sinh động, phát động phong trào chống các hiện tượng phản văn hóa; mỗi nhà trường phải coi việc nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa trong học đường là việc làm thường xuyên lâu dài, có tính chiến lược, gắn với biện pháp quản lý khoa học, chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc việc gắn kết với các nhiệm vụ chính trị của mỗi nhà trường với việc bảo đảm phát huy mọi nhân tố sáng tạo xây dựng con người văn hóa…

Theo Giáo dục và Thời đại