Sáng 7/9, trao với PV Dân trí, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa có công văn về việc thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) trên địa bàn tỉnh.
Công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.
Đối với các cơ sở không áp dụng mô hình VNEN, có thể xem xét lựa chọn một số yếu tố tích cực của mô hình trên để áp dụng vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học, nghiên cứu áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh về việc đề nghị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện mô hình VNEN từ năm học 2016 – 2017. Cũng theo đánh giá của Sở GD&ĐT Quảng Bình, việc triển khai mô hình VNEN chưa thực sự phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội, trình độ dân trí của nhiều địa phương hiện nay, nên gặp không ít khó khăn.
Một số nhà trường và địa phương chưa nhận thức đầy đủ về mô hình, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc, việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả đối với những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sỉ số học sinh/lớp đông… dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục hiệu quả thấp, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi trong phụ huynh học sinh, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong chính quyền cấp huyện, cấp xã và toàn xã hội.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, năm học 2016 – 2017 dự kiến sẽ tiếp tục triển khai mô hình tại 113 trường tiểu học, tăng 30 trường so với năm học trước. Tất cả 95 trường tiểu học còn lại thực hiện nhân rộng mức độ 1 và có 25 Trường THCS tiếp tục triển khai mô hình VNEN.
Cũng theo ông Dũng, việc triển khai hiệu quả mô hình trường học mới VNEN phải vận dụng phù hợp với điều kiện từng địa phương.
Theo Dân trí