Nhờ đó mà trong 4 năm qua đã có hàng ngàn trẻ em địa phương được học bơi và được trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước. Đặt nền móng cho những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia
Thầy Đỗ Xuân Thưởng sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo vùng B huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) với tuổi thơ đầy gian khó nhưng niềm mơ ước trở thành một người thầy giáo đã được hình thành từ những ngày thơ ấu.
Sau khi học xong khóa sư phạm cấp 1 năm 1983 và được phân công về giảng dạy tại trường cấp 1 – 2 xã Đại Phong, rồi qua trường cấp 1 – 2 xã Đại Thắng (huyện Đại Lộc), thầy lăn lộn với nghề bằng tất cả niềm say mê. Một thời gian sau, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, thầy tạm chia tay với học trò, đồng nghiệp và mái trường thân yêu lên đường nhập ngũ, trở thành người chiến sĩ với nhiệm vụ cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, rời quân ngũ, thầy tiếp tục trở lại công tác trong ngành GD&ĐT địa phương.
Sau nhiều năm lăn lộn cống hiến, xây dựng các trường học ở vùng khó, ba năm trước thầy được điều động về làm Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Đức Thiệu (thị trấn Ái Nghĩa) ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Thầy như được tiếp thêm ngọn lửa yêu nghề.
Với tư duy nhạy bén, cùng nhiều ý tưởng sáng tạo trong công tác quản lý, thầy tiếp tục khẳng định được năng lực khi chỉ trong vòng 2 năm, ngôi trường nghèo nàn về cơ sở vật chất đã trở thành đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt tiêu chuẩn chất lượng GD cấp độ 3, trở thành niềm tự hào của nhân dân và chính quyền địa phương, là một địa điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ quản lý các trường học trên địa bàn.
Hết lòng vì trẻ em, HS vùng rốn lũ
Vào năm 2012, khi nghe trên phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức Swim Vietnam đang khảo sát xây dựng các bể bơi miễn phí cho các trường học tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), thầy cùng các đồng nghiệp lặn lội tìm xuống Hội An liên hệ xin đưa bể bơi về trường mình. Nhớ lại điều này, thầy Thưởng tâm sự: “Mỗi khi nghe tin con em trong vùng bị đuối nước, lòng tôi lại quặn thắt. Không lẽ cứ để nỗi đau này còn tiếp diễn mãi?”. Câu hỏi như càng thôi thúc thầy tìm kiếm giải pháp phòng tránh đuối nước cho con em, HS vùng lũ.
Cảm phục trước tấm lòng thương yêu đầy trách nhiệm với HS của người thầy giáo, tổ chức Swim Vietnam nhận lời về trường khảo sát thực tế để lắp đặt bể bơi, thế nhưng sự việc diễn ra thật khó khăn. Thầy cho biết: “Sau khi tiến hành khảo sát, tổ chức Swim Vietnam yêu cầu nhà trường muốn được đầu tư xây dựng bể bơi thì nhà trường phải xây dựng 1 nhà để bể bơi và làm hệ thống lưới B40 để rào chắn, có cửa ra vào đảm bảo an toàn cho HS.
Đây quả là một bài toán về kinh phí đối với ngôi trường đóng chân trên một địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội hết sức khó khăn, tuy nhiên, cũng không vì thế mà bỏ qua cơ hội được học bơi cho con em vùng lũ”.
Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, thầy quyết định lập tờ trình gửi lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc xin hỗ trợ kinh phí 300 triệu đồng để xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ bể bơi. Ý nguyện của thầy cũng chính là điều trăn trở bao lâu nay của lãnh đạo chính quyền địa phương nên các hạng mục phụ trợ bể bơi được UBND huyện đầu tư kinh phí xây dựng và chỉ hoàn thành sau gần 3 tháng thi công. Ngày bể bơi được chuyển về lắp ráp, niềm vui của tập thể cán bộ, giáo viên, HS nhà trường như vỡ òa.
Công tác tổ chức tập huấn kỹ năng dạy bơi cho đội ngũ giáo viên được tiến hành khẩn trương. Theo đó, hoạt động dạy bơi cho HS được thực hiện một cách hiệu quả. Không chỉ tổ chức dạy bơi cho HS trong trường, thầy tiếp tục tham mưu với lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện lập kế hoạch và phân lịch học bơi cho HS các trường trên địa bàn.
Sau 4 năm đưa vào hoạt động, bể bơi đã dạy cho hàng ngàn HS trên địa bàn huyện biết bơi. Hiện nay bể bơi đang phát huy hiệu quả tốt góp phần thực hiện chủ trương phổ cập bơi và GD kỹ năng bơi lội phòng tránh đuối nước cho HS vùng lũ huyện Đại Lộc.
Nói về người cán bộ quản lý giỏi của ngành GD&ĐT huyện Đại Lộc, thầy Huỳnh Ngọc Ánh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đại Lộc tự hào: Hơn 34 năm gắn bó với ngành GD&ĐT địa phương, với sự cống hiến miệt mài đầy tâm huyết và trách nhiệm cho sự nghiệp GD, thầy Đỗ Xuân Thưởng là người có nhiều sáng kiến, giải pháp đóng góp cho công tác quản lý nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng GD HS.
Cái tâm của thầy Đỗ Xuân Thưởng không chỉ thể hiện dành toàn bộ tâm huyết cho sự phát triển chung của ngành GD, mà còn quan tâm đến khó khăn, trăn trở của từng cán bộ, giáo viên, HS trong sinh hoạt đời thường.
Theo Giáo dục và Thời đại