Một bài học mà tất cả chúng ta rút ra được từ trò Farmville: Nếu bạn không thử chơi, bạn đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.
Hình thức “gamification” (sử dụng các kỹ thuật thiết kế trò chơi và các công cụ để giải quyết các vấn đề và lôi kéo khán giả) đã trở thành một cách hữu hiệu để tiến hành công việc kinh doanh
và mở rộng các mối quan hệ kinh doanh của bạn, Gabe Zichermann – một doanh nhân – blogger và là đồng tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Marketing qua các trò chơi” (Wiley, 2010) cho hay. Ông Gabe Zichermann đã chia sẻ ý kiến của mình về “gamification” tại hội nghị “Chiến lược Thành công” dành cho các doanh nhân trong tuần này ở Miami Beach, Florida, với sự tham gia của khoảng 550 khách mời.
Các chủ doanh nghiệp thông thái là những người biết cách sử dụng các trò chơi, các phương tiện truyền thông đại chúng để tạo nên sự gắn bó của khách hàng, để khách hàng sử dụng sản phẩm của mình lâu dài, chạm tới đích cuối cùng là doanh thu.
Hãy xem xét các hoạt động của công ty cung cấp trò chơi Zynga. Công ty này không cung cấp bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào liên quan đến “cuộc sống thực tế,” nhưng công ty luôn tự hào vì từ trước tới nay, bất kỳ trò chơi nào mà công ty đưa ra đều thu hút số lượng người chơi lớn hơn số lượng người theo dõi các chương trình truyền hình. Thậm chí, những người chơi say mê nhất đã dành đến 10.000 đô la mỗi tháng để mua các hàng hóa ảo (những thứ chẳng liên quan gì đến cuộc sống bên ngoài).
Những “bài học trí tuệ” được rút ra từ những trò chơi này có thể được áp dụng cho bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, chẳng hạn như các phương pháp tiếp cận mô hình freemium: mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên việc cung cấp miễn phí các sản phẩm với các chức năng cơ bản nhưng thu phí nếu người sử dụng muốn sử dụng các chức năng cao cấp hơn (premium). Trong trường hợp này, mỗi người trên thế giới đều được coi là một khách hàng tiềm năng. Sau khi khách hàng đã say mê các trò chơi miễn phí, công ty sẽ dễ dàng mời họ sử dụng các tiện ích có tính phí khác. Chúng ta sẽ ứng dụng điều này như thế nào trong hoạt động kinh doanh? Hãy dành thời gian để thu hút sự chú ý của mọi người trên Twitter và các trên các phương tiện truyền thông xã hội mà không mong đợi thu được từ họ bất cứ điều gì. Chỉ cần chứng minh giá trị của bạn, sớm hay muộn, khách hàng sẽ đến với bạn.
Gamification không quảng cáo trên một trang web nhàm chán, hoặc tạo ra trò chơi Angry Birds để đề cao sản phẩm của bạn, Zichermann nhấn mạnh: “Đó không phải là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của Farmville.”
Để thành công, bạn phải đề ra một chiến lược điều chỉnh cảm xúc của khách hàng và mang lại động cơ cho họ. Bạn phải phân loại được “người chơi” những trò chơi của mình. Nếu họ đã có kinh nghiệm, họ có bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông? Tập trung vào xây dựng một cộng đồng Facebook, hoặc làm điều gì đó liên quan đến cạnh tranh theo nhóm. Về cơ bản, nếu bạn đề ra được những chiến lược thôi thúc được khán giả của bạn hơn, kết quả sẽ càng tốt đẹp hơn.
Cuối cùng, bạn phải đề ra một hệ thống khen thưởng cho lòng trung thành, mà sẽ thay đổi tùy thuộc vào khán giả.
Cho dù bạn làm bất cứ điều gì, điều quan trọng là bạn cần phải cố gắng. Sự xuất hiện của gamification tạo ra một lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp nhỏ, Zichermann nhận định.
Theo Học Làm Giàu