Tiếp thị nữ – Chiến lược của các ông chủ tài ba

Bạn muốn phát triển kinh doanh? Hãy quan tâm đặc biệt đến phụ nữ, đặc biệt là người nội trợ.“Phụ nữ đóng vai trò lớn trong việc đưa ra quyết định mua hàng đối với hầu hết các mặt hàng trên thị trường ngay cả ô tô, đồ điện tử, và bảo hiểm”.
Kat Gordon chia sẻ. Bà là nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo của Maternal Instinct, một công ty tiếp thị chuyên hỗ trợ các thương hiệu kết nối với thị trường dành cho phụ nữ đã lập gia đình.
“Trong thực tế, chỉ có ba loại hàng hóa trực tuyến mà đàn ông có quyền quyết định nhiều hơn phụ nữ: Đó là âm nhạc, đấu giá, và phần cứng máy tính. Dù vậy, nghiên cứu cho chúng ta biết 71% phụ nữ chỉ xem xét thương hiệu khi mua các sản phẩm làm đẹp và các sản phẩm vệ sinh nhà cửa. Vì vậy, nếu công ty của bạn không bán giẻ lau sàn và đồ trang điểm, bạn có một cơ hội rất lớn để phát triển thương hiệu đến đối tượng khách hàng này.
Tích cực giao tiếp trong quá trình bán hàng, chia sẻ các câu chuyện về nhân viên, công ty, và “truyền thuyết “xung quanh việc tạo ra các các sản phẩm.
Cơ hội này lớn như thế nào? Theo Gordon, phụ nữ hiện đang kiểm soát 13 nghìn tỷ USD trong tổng số 18,4 nghìn tỷ chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu. Ngày càng có nhiều phụ nữ có việc làm khoảng cách tiền lương giữa họ và nam giới ngày càng thu hẹp khiến ảnh hưởng của phụ nữ đếnquyết định mua sắm tiếp tục tăng.
Dưới đây là vài lời khuyên về bất kỳ doanh nghiệp tốt hơn có thể tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng nữ.
Cách tiếp cận:
Mạng xã hội: Phụ nữ đã tham gia nhiệt tình các mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook. Tìm một cộng đồng nơi đông đảo khách hàng tiềm năng của bạn tham gia và trở thành nhà tài trợ. Đừng xây dựng một cộng đồng mới và mong muốn thay đổi thói quen của phụ nữ.
Họ quá bận rộn để quan tâm
Điện thoại di động: Nếu trang web của bạn chưa được tối ưu hóa cho điện thoại di động, hãy đưa điều này vào danh sách ưu tiên hàng đầu. Các bà mẹ trong thực tế làm rất nhiều việc qua điện thoại di động vì thực sự là họ quá bận rộn. Một kết quả nghiên cứu tại Mỹ cho thấy các bà mẹ dành thời gian trung bình 17 ngày/ năm trong xe với con họ.
Video: Phụ nữ là những người cực kỳ yêu thích video. Trung bình, mỗi phụ nữ dành hơn 90 phút mỗi tháng để xem video trên YouTube . Hơn 80% các bà mẹ tìm kiếm các video trực tuyến để xem trước một sản phẩm trong thực tế trông như thế nào. Hãy nắm bắt cơ hội này và thực hiện những video quảng cáo thú vị.

Cách thuyết phục:
Trò chuyện chân thành: Để có được cơ hội trò chuyện với khách hàng nữ, hãy xem họ là một người bạn. Gordon gọi điều này là một “cầu nối tư tưởng.” Những gì bạn trò chuyện, chia sẻ với khách hàng nữ nên giống những gì bạn chia sẻ vớ bạn bè mình, chứ không phải để thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ thuyết phục được họ bằng sự chân thành, không phải bằng những lời hoa mỹ.
Luôn hài hước: Hài hước là một trong những cách hiệu quả rõ rệt để kết nối với phụ nữ. Chẳng phụ nữ nào thích sự mập mờ, thờ ơ và lạnh lung. Mặt khác, một điều chắc chắn là nhân viên bán hàng thân thiện, vui vẻ luôn gây được ấn tượng tốt.
Thể hiện sự đa dạng: Chỉ có 4% hộ gia đình ở Mỹ đúng với mô hình: Người cha ra ngoài làm việc, người mẹ ở nhà chăm sóc gia đình và có con nhỏ dưới 18 tuổi. Có rất nhiều mẫu phụ nữ khác nhau, từ phụ nữ độc thân, các bà mẹ đơn thân đến các bà mẹ là trụ cột kinh tế. Bạn hãy nghiên cứu kỹ đặc điểm của khách hàng tiềm năng trước khi lên kế hoạch tiếp thị vì không phải tất cả phụ nữ đều giống nhau.
Sử dụng ý tưởng của phụ nữ: Khi bạn thuê một công ty quảng cáo, rất có thể chiến dịch của bạn sẽ bắt nguồn từ một giám đốc sáng tạo là nam vì chỉ có 3% các giám đốc sáng tạo là phụ nữ. Chưa hẳn nam giới không hiểu phụ nữ nhưng vì bạn là trả tiền cho các hóa đơn, vì vậy bạn có quyền yêu cầu một giám đốc sáng tạo là nữ cho chiến dịch của mình.
Cho đi: Khi giá cả và chất lượng như nhau, 82% phụ nữ cho biết họ có khả năng sẽ mua từ các công ty có hỗ trợ các hoạt động từ thiện mà họ quan tâm. Phụ nữ cũng cho biết họ sẽ thử hoặc chuyển sang một thương hiệu mới nếu họ cảm thấy làm như vậy giúp đỡ được người khác. Hãy tham gia tài trợ cho một tổ chức, hoạt động thiện nguyện phù hợp với tôn chỉ hoạt động của công ty bạn . Hoạt động này vừa đóng góp tích cực cho xã hội, vừa gây ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

Cách giữ chân khách hàng
Cảm ơn: Rất ít công ty dành thời gian để bày tỏ lòng biết ơn chân thành với khách. Hãy là người ngoại lệ. Lời “cảm ơn” chân thành đối với phụ nữ cũng giống như một món quà bất ngờ.
Cung cấp dịch vụ xuất sắc: Liệt kê số điện thoại của bạn trên mỗi trang của website và hạn chế làm phiền khách hàng nữ bằng những cuộc gọi trực tiếp. Trả lời điện thoại của bạn và trả lời email và tweets. Phụ nữ không chỉ là một khách hàng đơn thuần, họ sẽ chia sẻ với mọi người họ quen mọi điều họ biết.
Giao tiếp tích cực: Bạn càng tập trung vào khách hàng nữ, bạn sẽ càng thành công. Tích cực giao tiếp trong quá trình bán hàng, chia sẻ các câu chuyện về nhân viên, công ty, và “truyền thuyết “xung quanh việc tạo ra các các sản phẩm.
Thu thập ý kiến phản hồi: Cái nhìn sâu sắc có giá trị nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là từ khách hàng. Vì vậy, đừng ngại hỏi, khách hàng nữ luôn sẵn lòng chia sẻ cảm nhận của họ ngay khi được hỏi.

Theo DNSG