Sự tử tế, triết lý kinh doanh ấm áp của người Việt

Một người mua mang bộ chăn ga bị loang màu đến bắt đền người bán. Đại lý này lập tức xin lỗi, tặng thêm một bộ mới tinh và ân cần chỉ cho khách tờ rơi chỉ dẫn giặt lần đầu, có sẵn trong bao bì sản phẩm.
Khi đi khiếu nại, vị khách hàng này thừa biết lỗi do người giúp việc cẩu thả, đã bỏ máy giặt chung bộ chăn ga mới cùng những bộ quần áo phai màu.
Một tháng sau, anh khách hàng nói trên nhận được cuộc điện thoại của đích thân người đứng đầu nhà sản xuất là Tổng giám đốc công ty TNHH Hanvico, TS. Phạm Văn Tuần. Ông Tuần hỏi thăm anh về chất lượng bộ chăn ga mới, về việc còn gì khiến khách phiền lòng không, rồi ông xin lỗi vì thêm một lần làm phiền, làm tốn thời gian của khách.
Kể từ lần mua đó, chủ đề ưa thích mà vị khách hàng đề cập trong các cuộc trò chuyện giữa anh với bạn bè, đồng nghiệp, và cả người mới quen, là cách hành xử ấm áp của nhà sản xuất dành cho anh. Câu chuyện được truyền đi, lan rộng hơn, cho người nghe một thông điệp về sự tử tế – sự tử tế dành cho cả người chưa sẵn lòng tử tế.
Không chỉ câu chuyện ấm áp của vị khách hàng. Trong Hanvico, người ta biết đến một công nhân bị phát hiện trộm vật liệu của nhà máy bán lấy tiền mua thuốc cho mẹ, nay là chủ một đại lý chăn ga gối đệm lớn ở Hà Nội. Hanvico không đuổi việc anh, mà còn cấp vốn cho anh kinh doanh thoát nghèo.
Có người hỏi, nếu cứ lấy chữ tử tế làm đầu, liệu có khiến công nhân lại “rút ruột” nhà máy khi có cơ hội, hoặc khách hàng cứ làm chăn ga phai màu là đổ tại hàng Hanvico kém chất lượng không? Ông Tuần trả lời rằng “Không. Bởi Tôi tin vào nhân đức của con người và nhân quả của đời sống này; con người ta làm gì có trời biết, đất biết”.
Theo William C. Taylor – nhà phân tích kinh tế nổi tiếng, biên tập viên đồng sáng lập Tạp chí Fast Company (Mỹ), ngày nay thành công trong kinh doanh không chỉ dừng lại ở những giá trị thuần túy mang tính kinh tế, như giá cả, chất lượng, độ tin cậy. Thành công còn phụ thuộc vào những giá trị được chia sẻ trong cộng đồng. Cái khiến người ta ghi nhớ và đánh giá cao không chỉ là những giao dịch mua bán thành công, mà còn là những cử chỉ nhỏ nhặt thể hiện mối liên lạc và lòng cảm thông trong quan hệ tưởng chỉ có kim tiền này.
Tỉ suất sinh lợi trên đầu tư của đồng vốn cấp cho người công nhân cắp vặt, hay cuộc điện thoại mà TS. Tuần gọi đến khách hàng, không nhỏ. Ngày càng nhiều khách hàng biết tiếng Hanvico, nhiều người tin dùng Hanvico đã lâu, dù thương hiệu 15 năm tuổi này mới xuất hiện trên truyền thông vài năm trở lại đây.
“Hữu xạ tự nhiên hương”
Tìm kiếm trên mạng từ khóa “Hanvico”, ta được 326000 kết quả, một con số khiêm tốn so với nhiều tên tuổi cùng ngành hiện có mặt trên thị trường Việt Nam.
Dù chưa bao giờ đầu tư mạnh cho quảng cáo nhưng chăn ga gối đệm Hanvico lại được hàng triệu gia đình Việt biết tên; sản phẩm được tin dùng trong 500 khách sạn, resort khắp nước và vững vàng tiêu thụ tại Thụy Sỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc, các nước Trung Đông…

TS. Tuần nói, ngay từ khi thành lập Hanvico, ông đã đề cao hành xử tử tế trong sản xuất, kinh doanh, bán hàng, theo đúng tuyên ngôn thương hiệu: Ấm áp như lòng mẹ.
“Để khách hàng cảm nhận sự tin cậy và ấm áp, chúng tôi cố gắng chuyển chữ phải làm thành được làm. Để thấy mình được học hỏi kinh doanh với cả tấm lòng tự nguyện, được kiếm sống một cách văn minh, được nộp thuế đầy vinh dự, và từ đó thấy mỗi ngày là một niềm vui”, vị đứng đầu thương hiệu Ấm áp như lòng mẹ chia sẻ.
Với phương châm, sản xuất kinh doanh là được phục vụ, trong 15 năm xây dượng và phát triển, Hanvico đã kiên định chiến lược sử dụng những nguyên liệu tốt nhất để tạo ra những sản phẩm đẹp, chất lượng. Mỗi sản phẩm Hanvico tung ra thị trường đều phải tốt về chất liệu, đẹp và độc đáo về mẫu mã, tinh tế về đường nét và kỹ đến từng đường kim, mũi chỉ, hoa văn và được tính toán kĩ để có mức giá phù hợp nhất.
Để tạo nên bầu không khí ấm áp, tin cậy trong 15 năm phục vụ, Hanvico luôn chú trọng tạo dựng mối liên kết tốt với khách hàng và đồng nghiệp trong giới. “Chúng tôi lắng nghe từng ý kiến nhỏ nhất của khách hàng, đại lý, nhà phân phối, từ đó rút ra những thông tin bổ ích phục vụ cho việc nâng cấp sản phẩm. Làm việc với các đối tác nước ngoài, chúng tôi vừa chỉ ra cho họ thấy rằng sản phẩm Hanvico đảm bảo chất lượng vừa truyền đi thông điệp về sự trung thực, uy tín, hợp tác đôi bên cùng có lợi để tạo ra sự tin tưởng giữa đôi bên. Khi có lòng tin, những định kiến khắt khe sẽ bị gỡ bỏ, đối tác sẵn sàng thương lượng và giao kết hợp đồng,”.
Niềm tin ấm áp từ sự tử tế luôn cho phép người ta gặt hái thành công, đó là đúc kết của một doanh nghiệp lấy phương châm Ấm áp làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Theo dân trí