Những nguyên tắc dưới đây có thể giúp các nhà lãnh đạo có được sự tin tưởng của những người đi theo và có thể đối mặt với các thách thức trong thế giới thay đổi không ngừng như hiện nay.
Ảnh minh họa
6. Mở rộng ranh giới của sự cải tiến
Có sự khác biệt lớn giữa cải tiến và sáng tạo. Sáng tạo là suy nghĩ về những ý tưởng mới và thích hợp, trong khi cải tiến là việc thực thi thành công những ý tưởng này trong tổ chức. Nói cách khác, sáng tạo là khái niệm và cải tiến là quy trình.
Cải tiến luôn luôn liên quan đến việc đặt chân vào những vùng đất mới đầy thử thách ngay cả với những nhà tư tưởng sáng tạo nhất. Nếu công ty muốn tiến vào tương lai, nhà lãnh đạo phải sẵn sàng mở rộng ranh giới của sự cải tiến từng ngày.
Điều hành những mạo hiểm này đòi hỏi phải có kế hoạch, đòi hỏi xem lại những ý tưởng mà có thể công ty đã bỏ xó từ lâu. Nó là việc nhắm vào chiến lược tốt nhất có thể, phát hiện ra điều mà hệ thống đang cần và những điều mà quy trình đòi hỏi để thực hiện. Những gợi ý mới của bạn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Như khẩu hiệu của Nike – Just do it – Hãy làm ngay, bắt đầu quá trình cải tiến của bạn ngay từ hôm nay, và xem điều gì sẽ đến với tương lai của công ty của bạn – bạn có thể sẽ ngạc nhiên.
7. Yêu quý và quan tâm đến nhân viên
Cảm nhận được sự yêu quý và sự quan tâm của lãnh đạo, mọi người sẽ cảm thấy có giá trị hơn, hiệu quả của họ cũng sẽ được nhân lên. Mọi người phải biết mức độ mà nhà lãnh đạo quan tâm đến họ, đến tương lai và sự phát triển của họ. Nhờ vậy, các tài năng trong tổ chức sẽ phát triển và cảm giác tự tin, gắn bó sẽ truyền cảm hứng cho các cá nhân ở mọi cấp độ của tổ chức.
8. Lắng nghe các ý kiến đóng góp
Mọi công ty đều có những kẻ luôn xì xào, bàn tán, buôn chuyện nhưng không phải lúc nào những người này cũng chỉ có những lời phàn nàn, những tiếng đồn tiêu cực một cách vô căn cứ. Những thông điệp này có thể xác định về tinh thần của công ty. Nhà lãnh đạo phải sẵn sàng lắng nghe những ý kién này, sử dụng chúng để xem xét những vấn đề mà nhân viên đang gặp phải và cải thiện những điều có thể.
9. Liên tục học hỏi
Lãnh đạo có thể là công việc bắt buộc đối với các CEO hoặc các nhóm điều hành, nhưng nó cũng là một phần cần thiết của việc đào tạo đối với bất kỳ người nào trong tổ chức.
Nhiều vị lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay xem nhẹ việc phát triển lãnh đạo, cho dù sự thực là việc phát triển lãnh đạo trong tổ chức có thể cải thiện lợi nhuận và hiệu quả. Bằng việc lắng nghe một nhân viên và thừa nhận giá trị của người đó, nhà lãnh đạo có thể tạo ra các khách hàng nội bộ trung thành, và có thể mang lại những ý tưởng đổi mới, làm cho công ty bật hẳn lên.
Với việc tăng cường truyền thông nhóm, nhà lãnh đạo có thể tạo ra sự gắn kết lâu dài với tổ chức. Nhiều nhà lãnh đạo thuê các chuyên gia về đào tạo cho công ty rồi sau đó từ chối tham dự việc đào tạo vì họ nghĩ họ không cần hoặc họ nghĩ họ đã trên tầm đó rồi. Điều này hoàn toàn không hợp lý.
Trước tiên nhà lãnh đạo phải làm gương cho những điều họ mong chờ ở việc đào tạo và phải sẵn sàng tham gia vào việc đào tạo trước khi được đề nghị. Nhà lãnh đạo phải phát triển văn hóa mà truyền đi thông điệp rằng, phát triển lãnh đạo không phải là một nhiệm vụ không mong muốn, mà nó là cách để làm việc tốt hơn.
10. Có kế hoạch
Christopher Reeve từng nói: “Nếu bạn không có một tầm nhìn, sẽ chẳng có điều gì xảy ra”. Kế hoạch chiến lược chính là sự ảnh hưởng tương lai đối với các quyết định được đưa ra hôm nay. Các nhà lãnh đạo phải có một kế hoạch mà xác định những điều cần thiết của hôm nay, trong ánh sáng của tầm nhìn, nhiệm vụ, giá trị và mục tiêu.
Khi một kế hoạch chiến lược được viết ra, nhà lãnh đạo phải tiến hành từng bước để đảm bảo rằng tất cả các cổ đông được gắn với chiến lược đó và họ hiểu về định hướng của công ty. Kế hoạch chiến lược là quá trình hợp tác được các cổ đông thực thi và vị lãnh đạo cao nhất cũng phải tham gia vào quá trình đó.