Lãnh đạo tàn nhẫn để thành công?

Có một quan niệm sai lầm nghiêm trọng đang gây ảnh hưởng tới hoạt động của rất nhiều công ty ngày nay. Đó là tư tưởng cho rằng, bạn phải trở thành một nhà lãnh đạo tàn nhẫn để thành công trong kinh doanh. 

Ảnh minh họa

Khi chúng ta quan sát cách thức những công ty lớn và có tiếng tăm nhất hoạt động, chúng ta đều nhận thấy rằng dường như họ đang coi tàn nhẫn là một phương thức lãnh đạo tối ưu. Họ thật nghiêm khắc. Họ thật dối trá. Họ chia công việc ra thành hàng nghìn mảnh nhỏ. 
Điều bất ngờ là đây không phải là cách thức những công ty này phát triển và lớn mạnh trong con mắt cộng đồng. Và cũng không hề có bất kỳ công ty nào có thể lớn mạnh và thịnh vượng với cách quản lý này. Hành vi tàn nhẫn là thứ mà mọi người sử dụng khi họ lợi dụng sự chu đáo và cẩn trọng của người khác để phát triển công ty. 
Thực ra, bạn chỉ phát triển được một doanh nghiệp, giành được niềm tin của nhân viên, tạo ra mức lợi nhuận thiết yếu được duy trì liên tục bằng cách giúp đỡ người khác chứ không phải bằng cách quan sát thứ bạn có thể lấy đi được. 
Tuy vậy, CEO ở rất nhiều các công ty dường như lại không hiểu điều này. Ví dụ như, gần đây trong một bản báo cáo về công ty phát hành thẻ tín dụng First USA, nhà phát hành thẻ Visa card lớn nhất Hoa Kỳ, công ty thông báo có một chính sách mới trong đó sẽ giảm thiểu thời gian khách hàng phải thanh toán hóa đơn, tức là sẽ phải thanh toán cho công ty trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Nhưng thực tế, với chính sách này công ty lại đang tiến hành xử phạt chính những khách hàng có thói quen thanh toán đúng hạn. Tất nhiên đó là những khách hàng tốt. Đó là bởi vì những khách hàng không bao giờ trễ hẹn đột nhiên thấy thời gian đáo hạn của họ bị đẩy lên một tuần. Họ không thể vui mừng với chính sách này được. 
Vậy tại sao công ty lại ban hành một chính sách gây khó khăn cho những khách hàng rất tốt của họ? Đó là bởi vì công ty không thu lợi được từ những khách hàng thanh toán đúng hạn. Công ty muốn thu nhiều lãi suất hơn và tiền lệ phí phạt từ những khách hàng trả chậm, vì vậy họ đưa ra chính sách mới khiến cho việc thanh toán đúng hạn trở lên khó khăn hơn. 
Một kiểu kinh doanh không tốt phải không? Thực tế thì dường như nhiều công ty không hề quan tâm tới điều này. Tất cả những gì họ quan tâm là làm sao thu được nhiều lợi nhuận hơn bằng con đường…chính đáng. Nhưng công ty này cũng rất khôn ngoan và đưa ra chính sách đầy tính chiến lược: họ chỉ thực hiện chính sách mới “thắt chặt thời gian thanh toán hóa đơn” trong một khoảng thời gian ngắn, vì họ hiểu rằng nều kéo dài quá lâu, các khách hàng sẽ buộc phải nói lời tạm biệt. 
Lối suy nghĩ thiển cận này có lẽ là điều bình thường trong các tập đoàn lớn, nhưng nó không thể giúp các công ty có quy mô nhỏ hơn phát triển và thịnh vượng. Và cũng vậy, với nhân viên cấp dưới, khi họ cảm thấy bạn quan tâm tới họ, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn và hợp tác với bạn lâu dài hơn. Khi một công ty hay một nhà lãnh đạo đang đạt tới đỉnh cao của sự thành công, nếu họ quên mất nguyên tắc này và không còn quan tâm tới khách hàng hay nhân viên cấp dưới nữa, thì đó cũng chính là lúc sự nghiệp của họ dần đi xuống.