Tạo dựng thương hiệu cá nhân ngắn gọn

Trong giao tiếp, những cử chỉ ban đầu bao giờ cũng để lại nhiều ấn tượng. Giới doanh nhân đã thống kê và cho biết câu hỏi họ thường xuyên gặp nhất trong những cuộc đối thoại làm quen, gặp gỡ hay tại những buổi hội thảo chính là “anh (chị) đang làm công việc gì?”.

Ảnh minh họa

Câu hỏi đơn giản để bắt đầu câu chuyện này xem ra lại không dễ trả lời một cách trôi chảy để tạo ấn tượng khó quên trong lòng người đối diện.
Chị Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành mạng cộng đồng doanh nhân Caravat.com chia sẻ rằng những câu hỏi mang tính chất xã giao và bắt đầu cho một mối quan hệ làm ăn được gọi chung là “lời giới thiệu thang máy” (elevator speech).
Bạn hẳn rất ngạc nhiên vì lời giới thiệu bản thân thì liên quan gì đến thang máy? Thuật ngữ này bắt nguồn từ thực tế là những cuộc gặp gỡ với khách hàng, đối tác tiềm năng… thường diễn ra một cách rất tình cờ và chớp nhoáng như… trong thang máy!
Thời gian trung bình để hai người lạ đi chung trong thang máy chỉ là một phút, như vậy mỗi người chỉ có khoảng 20-30 giây để giới thiệu ngắn gọn về mình nhưng vẫn phải đủ tạo ấn tượng, sao cho khi bước ra khỏi thang máy, người còn lại vẫn nhớ và muốn tiếp tục giữ liên lạc với bạn. Với ý nghĩa như vậy, “lời giới thiệu thang máy” được xem như một cách xây dựng thương hiệu cá nhân ấn tượng cho lần đầu gặp gỡ.
Nhiều người cho biết do không chuẩn bị sẵn những lời giới thiệu nên khi bất ngờ gặp gỡ các khách hàng tiềm năng thì thường bị lúng túng và bỏ lỡ mất cơ hội tạo những ấn tượng cần thiết. Cũng như một đoạn phim quảng cáo 30 giây, “lời giới thiệu thang máy” phải đơn giản, súc tích và làm nổi bật điểm khác biệt của bạn.
Tuy nhiên, dù câu hỏi là “Anh (chị) đang làm công việc gì?” nhưng câu trả lời không nên tập trung kể về bản thân, mà ngược lại, phải xoay quanh những giá trị mà bạn có thể mang lại cho người đối diện. Những người làm công việc liên quan đến giao tiếp thường gặp gỡ rộng rãi nên trong trí nhớ sẽ ấn tượng với những cá nhân có liên quan đến lợi ích công việc của mình. Do vậy, chị Thanh Nguyễn đã đúc kết những kinh nghiệm của giới doanh nhân trên trang mạng Caravat.com cho thấy “lời giới thiệu thang máy” cần có những điểm chính như sau:
– Giới thiệu bản thân về tên họ, chức vụ và công ty.
– Nêu ngắn gọn sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn đang kinh doanh nhằm đem lại lợi ích gì cho khách hàng.
– Quan trọng nhất là cho người đối diện thấy lợi ích đó ảnh hưởng trực tiếp đến họ và khiến họ tò mò muốn tìm hiểu thêm về công ty của bạn.
Để tránh bị lúng túng trong những cuộc đối thoại giao tiếp, hãy chuẩn bị sẵn “lời giới thiệu thang máy” để tạo được ấn tượng cá nhân thật tự nhiên và sâu sắc trong lòng người đối diện. Hãy nhớ rằng trung tâm của cuộc đối thoại luôn là làm sao để tạo thiện cảm và gây ấn tượng lâu dài với người tiếp chuyện, từ đó họ sẵn sàng xây dựng mối quan hệ tích cực và lâu dài với bạn.
Thông qua lời giới thiệu đó, thương hiệu cá nhân của mỗi người sẽ dần được khẳng định và cái “tôi” của bạn cũng bộc lộ ít nhiều. Nhà quản trị thương hiệu Peter Montoya đã từng nói: “Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách làm cho người khác chấp nhận tính cách của bạn kể từ khi họ bắt đầu để ý đến bạn, có thể thông qua trong môi trường cá nhân hoặc trong môi trường công việc”.
Xây dựng tốt thương hiệu cá nhân cũng là cách tạo bản sắc riêng cho công việc, cho công ty mà bạn đang làm việc, từ đó phát triển song song lợi ích của cả hai phía. Dĩ nhiên, thương hiệu cá nhân không cần phải quá rườm rà, cầu kỳ, nhưng cũng không thể chỉ được giới thiệu đơn giản bằng việc trao một tấm danh thiếp. Điều đó đòi hỏi bạn phải luôn chuẩn bị sẵn những lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích và ấn tượng để thu hút sự chú ý của các đối tác, khách hàng trong mọi cuộc giao tiếp.