Sao nhãng sẽ làm giảm năng suất cũng như hiệu quả công việc của bạn. Tuy nhiên, trong công sở có nhiều thứ khiến bạn mất tập trung mà ngay bản thân cũng không nhận thấy. Chúng có thể là:
Ảnh minh họa: w2wlink.com
Không gian
Tờ Wall Street Journal mới đây vừa công bố những phát hiện từ nhiều cuộc nghiên cứu về công sở, kết quả cho thấy không gian xung quanh nơi làm việc không chỉ ảnh hưởng đến năng suất làm việc mà còn tác động tới loại hình công việc.
Trần nhà thấp khuyến khích tư duy phân tích trong khi trần cao lại khuyến khích trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Màu sắc và ánh sáng cũng có thể thay đổi cách suy nghĩ của bạn. Nếu bao quanh là bức tường sơn màu đỏ, nó không giúp bạn phát huy sáng tạo mà hướng bạn hoàn thành tốt những nhiệm vụ cần nhiều sự chính xác và chi tiết.
Ghế ngồi
Ghế ngồi làm việc của nhân viên có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, sự thoải mái và hiệu suất làm việc. Ghế ngồi không thể điều chỉnh được hay bàn làm việc quá nhỏ có thể dẫn đến bệnh đau lưng và đau cổ tay.
Nghiên cứu của Health and Work Outcomes – một tổ chức nghiên cứu độc lập về sức khỏe và tư vấn cho các công ty sản xuất vật dụng văn phòng – cho thấy nhân viên ngồi trên một chiếc ghế có thể điều chỉnh độ cao sẽ tăng năng suất làm việc trung bình 17,8% một năm.
Những cuộc nói chuyện
Những cuộc điện thoại, khách hàng ghé qua bất ngờ hay cuộc gặp vô tình với đồng nghiệp nói nhiều ở hành lang: tất cả những cuộc nói chuyện không theo kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đáng kể tới năng suất làm việc của bạn.
Theo một cuộc khảo sát thị trường, chúng chiếm tới 43% trong số những thứ gây gián đoạn công việc.
Công nghệ
Gần 70% công việc bị gián đoạn là do Internet. Facebook hay Twitter có thể là nguyên nhân khiến bạn không hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn. Ngoài ra, email, điện thoại cũng làm lãng phí nhiều thời gian quý báu của bạn trong công việc.
Theo một cuộc nghiên cứu của Công ty khảo sát thị trường uSamp, dù công nghệ được sử dụng nhằm khuyến khích sự tương tác giữa các nhân viên, nhưng không thể phủ nhận đó là nguyên nhân lớn gây ra sự sao nhãng nơi công sở.
Nhiệt độ trong phòng
Nhiệt độ trong phòng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc. Trường đại học Cornell, Mỹ đã nghiên cứu ảnh hưởng của việc tăng nhiệt độ từ 20oC lên 25oC. Lỗi trong công việc giảm xuống 44% và tốc độ đánh máy tăng 150% khi nhiệt độ tăng lên. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại cho rằng văn phòng cũng sẽ trở nên căng thẳng, ‘‘nóng’’ hơn do sự sụt giảm của hiệu suất làm việc khi nhiệt độ cao hơn 24oC.
Âm thanh
Theo nghiên cứu của Trường đại học Cornell, ngay cả tiếng ồn ở mức độ thấp cũng gây ra stress và làm giảm sự sáng tạo. Do đó, nếu muốn tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, các công ty phải tính đến một không gian đủ yên tĩnh cho nhân viên.
Đặc biệt, công ty cũng nên cân nhắc vị trí thích hợp để đặt các thiết bị gây tiếng ồn cao như máy photocopy.