Tiến sĩ Lois Frankel, chủ tịch tập đoàn Tư vấn đào tạo quốc tế ở Pasadena, cho rằng “phụ nữ toàn làm những điều hết sức ngớ ngẩn, không cần thiết ở chỗ làm”. Đó chính là lý do khiến họ bị đánh giá thấp hơn đàn ông trong công việc.
Xin phép
Khi bạn còn bé, những quy tắc chào hỏi dạ thưa, xin phép cha mẹ, thầy cô luôn được coi là chuẩn mực, đặc biệt là đối với các cô gái. Nhưng theo tiến sĩ Frankel thì: “Trong xã hội hiện nay, trẻ con mới cần xin phép, còn ở công sở, có mấy khi tôi nghe thấy đàn ông xin phép sếp khi họ tiến hành công việc đâu. Họ chỉ thông báo thôi”.
Xin lỗi
Phụ nữ thường luôn miệng xin lỗi, cho dù là lỗi nhỏ nhặt nhất, trong khi đó thì đàn ông thường nghĩ cách để giải quyết vấn đề nhanh chóng. Mặc dù đây không phải là hành động quá ngớ ngẩn, vì trên lý thuyết, làm sai thì đương nhiên phải xin lỗi. Nhưng đừng có quá lạm dụng, nó có thể làm “mòn” tính tự tin của bạn. Tốt hơn hết là tìm cách để sửa sai.
Cười không đúng chỗ
Phụ nữ thường cười để xoa dịu tình hình, khi lúng túng trong công việc… Nhưng nếu họ nghiêm túc hơn thì chắc rằng họ sẽ thành công hơn.
Là người phát biểu cuối cùng trong cuộc họp
Thường thì trong cuộc họp, những người phát biểu đầu tiên bao giờ cũng quả quyết và tự tin hơn, hiểu biết công việc hơn những người rụt rè, mãi chưa chịu đưa ra ý kiến của mình. Frankel nói: “Phụ nữ cần phải chiếm ưu thế hơn trong cuộc họp, mạnh dạn đưa ý kiến của mình”.
Ngồi ý tứ
Các cô gái luôn được cha mẹ dạy dỗ từng nết ăn, nết đi đứng và cả nết ngồi. Khi ngồi là phải ý tứ, giấu hai tay trong vạt áo. Nhưng trong phòng họp hay hội nghị, hai tay đặt lên bàn, đan tay vào nhau và hơi hướng nhẹ về phía trước thì mới thể hiện phong thái tự tin, quyết đoán – những biểu hiện rất cần thiết trong công việc. Để hai tay dưới bàn sẽ khiến bạn trông thật rụt rè.
Chải chuốt
Trang điểm, chải chuốt là điều rất cần thiết với phái đẹp, nhưng tránh không được làm ở chỗ đông người. Điểm thêm một chút son môi, chải đầu, chỉ làm tăng thêm nét nữ tính của bạn, chứ không thể hiện khả năng gì trong công việc cả.
Ăn nói e thẹn
Trong công việc đâu cần nét duyên dáng đó. Nếu bạn cứ dùng cái giọng thủ thỉ, nhẹ nhàng, êm ái để thuyết trình về dự án của mình thì chả có ai muốn nghe bạn đâu. Khi bày tỏ quan điểm, ý tưởng của mình, nên có giọng nói dứt khoát, cương quyết, tự tin và mang tính thuyết phục.
Công bằng
Trong một trận đấu hay trò chơi điện tử, phụ nữ thường “ngây thơ” hơn đàn ông. Trong khi phụ nữ tuân thủ theo mọi quy tắc, luật lệ, thì đàn ông thường tìm đủ mọi cách, các mánh khoé để thắng trận và không bị phạt. Phụ nữ cần phải biết cách điều khiển mọi cuộc chơi cừ hơn nữa. Công bằng và đúng luật và việc nên làm, nhưng để thành công còn cần chút láu cá và thông minh.
“Khi tôi hướng dẫn, đào tạo cho phụ nữ, tôi thường bảo họ là đừng thể hiện mình là “thiếu nữ” trong công việc. Điều này không có nghĩa làm mất đi nét duyên dáng vốn có của phụ nữ, mà tôi chỉ muốn họ hãy tạm quên những bài học, quy tắc hối nhỏ và hãy thể hiện sự tự tin, quyết đoán của mình. Như vậy thì mới mong chiến thắng trong sự nghiệp” – Frankel nói.
Theo Fabjob