Để “sống khỏe” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên, các công ty cần cho ra đời nhiều ý tưởng mới, táo bạo; và khuyến khích, vận dụng ý tưởng nội bộ được xem là giải pháp tốt nhất.
Cách thường thấy hiện nay là các công ty tổ chức những buổi họp nội bộ kín, đưa ra tình huống thực tế và cùng thảo luận nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, gọi nôm na là “Brainstorming” (tạm dịch “Vận dụng sức mạnh trí tuệ”).
Sự sáng tạo là không thể gượng ép, chính vì vậy, nhà lãnh đạo cần phải tạo ra một môi trường thuận lợi để kích thích sự nảy sinh ý tưởng từ các thành viên. Theo kinh nghiệm của các nhà quản lý thành công, những “mách nước” sau đây có thể giúp công ty bạn thực hiện tốt việc “Brainstorming”:
Thu thập ý tưởng trước. Để kích thích các cá nhân đưa ra ý kiến tốt, bạn nên yêu cầu thành viên gởi càng nhiều ý tưởng càng tốt trước buổi họp chính thức. Bạn nên nói với họ rằng đừng sợ ý kiến của mình là sai, không hay, không độc đáo, không thiết thực, bạn luôn tôn trọng mọi ý kiến! Vậy là bạn đã có hàng đống ý kiến để phá vỡ đi sự bế tắc và cuộc họp lấy ý kiến sau đó sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.
Tạo không khí. Nên nhóm họp trong một hoàn cảnh thoải mái, thuận tiện, có những trò giải trí thì tốt. Hãy đưa buổi họp nhóm ra khỏi sự trịnh trọng, nặng nề của một cuộc họp. Nên khuyến khích những người tham dự ăn mặc lịch sự nhưng thoải mái nhất, yếu tố này nhằm tạo một không khí nhẹ nhàng, không gượng ép.
Họp buổi sáng là tốt nhất. Có tới 2/3 những chuyên gia trong ngành quảng cáo nói rằng, buổi sáng là thời gian thuận lợi nhất để sinh ra những ý tưởng sáng tạo. Thực tế cho thấy, có rất nhiều người cho rằng họ cảm thấy tươi tỉnh, tinh thần sảng khoái hơn, ít bị xao lãng vào buổi sáng. Đó là thời gian tốt nhất mà bạn cần tranh thủ mọi người “brainstorming”!
Hướng vào mục tiêu trọng tâm. Hãy tỉ mỉ xác định đâu là mục tiêu cần giải quyết cấp bách, bạn hãy luôn nhắc nhở mọi người quan tâm nhiều hơn đến vấn đề trọng tâm. Sự thành công của buổi “Brainstorming” nằm ở tài điều khiển mọi người của chủ tọa cuộc họp.
Luôn đón nhận những giãi bày, lý giải. Khuyến khích mọi người trong công ty, tổ chức suy nghĩ mở rộng vấn đề, phát triển nhiều hướng giải quyết khác nhau. Tuy nhiên, nếu công ty, tổ chức của bạn có quá nhiều nhân viên, thì bạn cũng nên tìm cách cho mỗi người có cơ hội trình bày ý kiến của mình.
Khuyến khích làm việc nhóm thường xuyên. Không phải đợi tới lúc gặp vấn đề nan giải bạn mới tổ chức “brainstorming”, hãy thường xuyên khuyến khích mọi người tự lập nhóm liên kết với nhau, mọi người khuyến khích nhau sáng tạo và chú ý ghi nhận lại tất cả.
Vài thức ăn nhẹ trong buổi “brainstorming” cũng là yếu tố góp phần tạo nên sự thành công. Bạn hãy chuẩn bị một ít bánh ngọt, snack, trái cây tươi, thức uống nhẹ để tạo hứng khởi, nhưng lưu ý không để thức ăn thành chủ đề bán tán hay chi phối trong buổi họp.
Hòa hợp giữa làm việc và vui chơi. Sự sản sinh ra sáng kiến đòi hỏi tâm trạng con người phải luôn tươi vui, thoải mái. Vì vậy, để có được nhiều ý tưởng hay, sáng kiến tốt thì bạn nên tìm kiếm và ghi nhận mọi ý kiến từ công việc hằng ngày của nhân viên. Đừng đợi đến khi vấn đề tới nước rút và trở nên trầm trọng mới thúc ép mọi người động não suy nghĩ.
Kỹ năng “brainstorming” suy cho cùng là quá trình làm việc nhóm, nó sẽ không hiệu quả chút nào nếu mọi người cứ giữ khăng khăng ý kiến của mình mà không biết lắng nghe ý kiến người khác. Với cương vị là người lãnh đạo, qua những buổi “Brainstorming” còn giúp bạn phát hiện ra thế mạnh tiềm tàng, khuyến khích phát triển những bộ não “siêu việt” trong nội bộ đơn vị mình. Biết đâu bạn sẽ thật ngạc nhiên khi nhận ra rằng, làm thế nào mà nhân viên mình có thể nghĩ ra được những điều như thế nhỉ?
Theo Chuyên san Trí Tri