4 bài học kinh doanh thành công từ Yammer

Microsoft đang mua lại Yammer, một mạng xã hội tập trung vào lĩnh vực kinh doanh với giá 1,2 tỷ đô. Đó thực sự là một bước tiến lớn của Yammer, vì trước đó, báo cáo tài chính quý I cho biết giá trị của công ty này đang ở vào khoảng 500 -600 triệu đô (sau khi được quỹ Serie E đầu tư 85 triệu đô).
Gấp đôi giá trị công ty chỉ trong vòng vài tháng là điều không dễ xảy ra. Câu hỏi là: liệu những công ty công nghệ khác có thể thu hút sự chú ý như vậy hay không? Sau khi đợt IPO của Facebook thất bại với giá cổ phiếu giảm vào khoảng 35%, Morgan Stanley và Goldman Sachs mất mặt, các công ty công nghệ cao ít nhiều đã đánh mất vị thế trong con mắt của các nhà đầu tư.
Nhưng vụ mua lại của Microsoft với mức giá cao như vậy đã cho thị trường chính xác những gì mà họ cần: Sự tự tin lấy lại được tiền của những gã thông minh – người biết rõ tương lai của họ sẽ như thế nào. Những công ty công nghệ mới nổi hoàn toàn có thể hấp dẫn những ông khổng lồ.
Sau đây là một vài bước đi xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo được David O. Sacks – Nhà sáng lập Yammer chia sẻ:
Có sản phẩm hữu dụng
Nhiều công ty Internet đã phạm cùng một sai lầm có từ một thập kỉ trước đây khi bong bóng công nghệ bị vỡ. Mọi người có ý tưởng hay ho, đam mê với nó, và sau đó mong chờ những người khác cũng thích thú như vậy. Và điều đó có thể xảy ra. Instagram có một dịch vụ “nhỏ nhưng có võ” đã thu hút 10 triệu người dùng và được Facebook mua lại với giá 1 tỉ đô.
Nhưng công ty chuyên về kết nối tình cảm này không làm ra tiền vì chẳng có một nền kinh tế nào vận hành trên chỉ trên nền tảng tình yêu và sự miễn phí. Tuy nhiên vẫn có những cá nhân hay tổ chức muốn tiêu tiền vào một thứ gì đó.
Sacks đến với ý tưởng về Yammer khi đang làm việc cho Geni, một trang web về phả hệ. Nhân viên của ông cần một cách để chia sẻ thông tin nên họ đã tạo ra công cụ này. Sau đó Sacks nhận ra rằng nếu như ông thấy hữu dụng trong hoàn cảnh công ty, những công ty khác cũng có thể như vậy. Và ông đã đúng khi mà Yammer thu hút được 5 triệu người dùng là các công ty.
Nghĩ về lợi nhuận ngay từ khi bắt đầu
Các nhà đầu tư luôn muốn biết khi nào họ có thể lấy lại tiền của mình và hi vọng sẽ kiếm được một khoản béo bở.
Yammer có một phương pháp để lợi nhuận hóa ngay từ những ngày đầu. Mọi người có thể dùng dịch vụ miễn phí và thiết lập các mạng lưới xã hội cho công ty của họ. Nhưng nếu công ty muốn một sự kiểm soát nào đó trong quy trình, họ phải trả tiền. Điều tốt về việc bán sản phẩm cho các công ty là họ thường thực tế hơn về việc trả tiền cho những gì họ cần, không như người tiêu dùng, người thường có ý định nhận thứ gì đó miễn phí.
Lắng nghe mọi người
Sacks biết rằng để làm ra một sản phẩm tốt hơn, bạn phải luôn có mặt và sẵn sàng lắng nghe. Những con người này có thể làm việc cho bạn. TrSacks từng quản lý rất chi tiết các nhà thiết kế sản phẩm, nhưng có ai đó đã nói với ông rằng điều đó làm họ thất vọng và Sacks đã lắng nghe.
Giờ đây. Yammer có một bảng đánh giá mỗi hai tuần, đủ để ông nắm được những gì đang diễn ra mà không làm phiền những người chịu trách nhiệm trong việc đưa công ty và sản phẩm lên phía trước
Lắng nghe trực tiếp người dùng cũng rất quan trọng. Sacks lên Twitter thường xuyên, để mà ông có thể đọc mọi điều người dùng nói về Yammer “Tôi muốn biết những gì mà mọi người đang nói, để mà tôi có thể tiếp tục cải thiện sản phẩm và công ty” ông nói.
Cải thiện những điểm yếu
Không ai biết mọi thứ, nhưng một doanh nhân thông minh sẽ sẵn sàng để học nhiều nhất và nhanh nhất có thể.
Điểm yếu mà Sacks phải đối mặt là bán hàng, nơi mà ông đã không có quy trình cần thiết, nhưng cuối cùng ông cũng đã học được.
“Khi chúng tôi bắt đầu, tôi có một quan điểm ngây thơ rằng bán hàng rất dễ, tự mình sẽ lo được, mọi người sẽ chỉ rút thẻ tín dụng công ty của họ và mua. Nhưng những công ty mà đặc biệt là những tập đoàn lớn, luôn muốn nói chuyện với ai đó. Họ có những mối quan tâm về sự bảo mật, tính riêng tư và sự tuân thủ. Vì vậy bạn thật sự cần những người bán hàng để kết nối với họ. Chúng tôi không có bất cứ người bán hàng nào khi chúng tôi bắt đầu. Nhưng giờ đây chúng tôi có 30 người”.
Sacks thậm chí thường xuyên tham gia vào các cuộc gặp bán hàng. Không gì bằng việc trực tiếp lắng nghe những gì mà khách hàng tiềm năng thích hay không thích, Sacks tâm sự.

Theo Marketingchienluoc